Hủy
Thế giới

Đảng cầm quyền Nhật Bản khai trừ 37 nghị sĩ

Thứ Ba | 03/07/2012 23:16

Đảng Dân chủ Nhật Bản quyết định khai trừ 37 nghị sĩ Hạ viện và tạm thời đình chỉ hoạt động của 19 nghị sĩ khác trong vòng 2 tháng.
 

Hôm nay (3/7), Ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp bất thường để thảo luận về việc 50 thành viên, gồm 36 hạ nghị sĩ và 12 thượng nghị sĩ nộp đơn xin ra khỏi đảng.

Quyết định này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Chủ tịch đảng Ichiro Ozawa, một chính trị gia đầy kinh nghiệm và sức ảnh hưởng cùng khoảng 50 nghị sĩ trung thành nộp đơn rút khỏi đảng Dân chủ nhằm phản đối đạo luật tăng thuế tiêu dùng. Đạo luật thuế của Thủ tướng Noda vừa được Hạ viện thông qua ngày 26/6, với chủ trương tăng mức thuế tiêu dùng từ 5% hiện nay lên 10% trong vòng 3 năm tới nhằm giảm bớt gánh nặng nợ công.

Theo đó, Đảng Dân chủ Nhật Bản đã quyết định áp dụng hình phạt nặng nhất đối với Chủ tịch Ichiro Ozawa và 36 hạ nghị sĩ khác thay vì đơn giản là chấp nhận đơn xin ra khỏi đảng của họ.

Ngoài việc khai trừ các nghị sĩ này, ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhật Bản cũng quyết định tạm đình chỉ hoạt động của 18 thành viên khác, những người trước đó đã bỏ phiếu chống dự luật tăng thuế tiêu dùng của chính phủ nhưng không nộp đơn xin ra khỏi đảng trong vòng 2 tháng. Ngoài ra, cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama, thành viên của Hạ viện cũng bị đình chỉ hoạt động trong 6 tháng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngoại Giao Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết việc ông Ozawa bị khai trừ là cơ hội tốt DPJ trở thành đảng chính trị có khả năng chịu trách nhiệm cho việc cải cách.

Mặc dù khai trừ ông Ozawa và 36 thành viên, song hiện Đảng Dân chủ Nhật Bản vẫn chiếm đa số ghế tại Hạ viện Nhật Bản và luật tăng thuế vẫn có thể được Quốc hội thông qua trong tháng 7 hoặc tháng 8/2012. Tuy nhiên, theo giới quan sát, trên thực tế Đảng Dân chủ đã mất đi tính thống nhất của mình và chính quyền của Thủ tướng Noda sẽ còn tiếp tục suy yếu. Đồng thời, trong tương lai, giải tán Hạ viện và bầu cử trước thời hạn là kết cục khó tránh khỏi.

Nguồn House of Japan/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới