Hủy
Thế giới

Đấu súng với phiến quân phía Nam, 49 cảnh sát Philippines thiệt mạng

Thứ Hai | 26/01/2015 20:21

Phát ngôn viên cảnh sát Judith Ambong nói với phóng viên AFP rằng thi thể của 49 binh sỹ Philippines đã được thu hồi và đưa về doanh trại.
 

Khi cảnh sát tiến vào một ngôi làng hẻo lánh Mamasapano trên đảo Midanao, một cuộc đấu súng đã nổ ra và kéo dài tới 11 tiếng đồng hồ. Ngôi làng này hiện đang do tổ chức Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) kiểm soát.

Phát ngôn viên cảnh sát Judith Ambong nói với phóng viên AFP rằng thi thể của 49 binh sỹ Philippines đã được thu hồi và đưa về doanh trại. Tuy nhiên, bà Judith Ambong không nói rõ số lượng thương vong của phía MILF.

Sau cuộc đụng độ, cảnh sát trưởng Philippines Leonardo Espina và Bộ trưởng Nội vụ Manuel Roxas đã bay đến đảo Mindanao vào ngày 26/1.

Cảnh sát Philippines cho biết, cuộc đụng độ xảy ra trong quá trình truy đuổi 2 nghi phạm khủng bố cấp cao đứng sau các vụ tấn công bằng bom gần đây ở miền nam Philippines.

Khi được hỏi rằng liệu cuộc đụng độ sẽ ảnh hưởng đến thỏa thuận hòa bình giữa 2 bên như thế nào, trưởng đàm phán của MILF Mohagher Iqbal nói rằng: “Đây thực sự là một rắc rối lớn”.

Tuy nhiên, ông Mohagher Iqbal và giới chức chính phủ khẳng định lệnh ngừng bắn vẫn sẽ được duy trì.

Ông Mohagher Iqbal cho biết thêm, nghi phạm mà cảnh sát Philippines đang truy đuổi là một thành viên của nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) có tên là Zulkifli bin Hir. Người này cũng có tên trong danh sách truy nã của Mỹ với mức thưởng là 5 triệu USD.

Nghi phạm Zulkifli là chuyên gia tạo bom người Malaysia, là nhân vật nổi bật nhất trong số 10- 12 thành viên của JI đang lẩn trốn tại Philippines. Theo nguồn tin quân đội, nghi phạm Zulkifli đã trốn ở khu vực phía Nam Philippines từ năm 2003 và đào tạo ra nhiều chiến binh tại địa phương.

Nghi phạm thứ 2 cũng đang bị các nhà chức trách Philippines truy đuổi là Basit Usman, chỉ huy của tổ chức phiến quân Hồi giáo BIF. Được biết, tổ chức này không tham gia vào các vòng đàm phán hòa bình với chính phủ Philippines.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới