Hủy
Thế giới

Diễn văn tuyên thệ nhậm chức của Obama kêu gọi vực dậy nước Mỹ

Thứ Ba | 22/01/2013 06:25

Bài diễn văn kêu gọi chính trường và xã hội Mỹ sớm gạt những mâu thuẫn đảng phái để cùng giải quyết những vấn đề quan trọng mà Mỹ đang đương đầu.
 

Trưa 21/1 tại Mỹ (rạng sáng 22/1 theo giờ Hà Nội), tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 dưới sự chứng kiến của 1.600 khách mời. Cùng chứng kiến buổi lễ nhậm chức của ông Obama là khoảng 700.000 người dân quy tụ trước sảnh chính của tòa nhà quốc hội - ít hơn một nửa so với con số kỷ lục 1,8 triệu người trong sự kiện tương tự cách đây 4 năm.

Buổi tuyên thệ này được chánh án tòa án tối cao John Roberts chủ trì. Đây cũng là lần tuyên thệ lần thứ 2 trong vòng 24 giờ qua của tổng thống Obama - chỉ khác lần tuyên thệ này của ông được truyền hình trực tiếp cho hàng chục triệu hàng chục triệu người dân Mỹ.

Trước đó, theo yêu cầu của Hiến pháp Mỹ, ông Obama phải tuyên thệ nhậm chức vào chủ nhật (20/1). Do đó, ban tổ chức buổi lễ nhậm chức quyết định dời các sự kiện công cộng chính sang ngày thứ 2.

Sau khi đọc xong lời tuyên thệ nhậm chức, ông Obama đã có bài diễn văn dài 20 phút trên đại lộ Pennsylvania chạy thẳng tới Nhà Trắng. Trong bài diễn văn lần này, ông tìm cách trấn an người Mỹ, đồng thời khuyến khích họ giúp đỡ ông thực hiện những công việc vẫn còn đang dang dở trong nhiệm kỳ trước.

Không giống cách đây 4 năm, bài diễn văn lần này của ông Obama không tập trung vào những chính sách cụ thể mà chỉ nêu ra một loạt các vấn đề nhạy cảm như mâu thuẫn đảng phái, cải tạo luật nhập cư, biến đổi khí hậu hay hôn nhân đồng tính. Cũng giống như bài diễn văn trong ngày giành chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống, ông Obama một lần nữa kêu gọi sự đoàn kết của người dân Mỹ để vực dậy nước Mỹ.

Ông Obama cũng cam kết sẽ thực hiện những "lựa chọn khó khăn" để giảm thâm hụt liên bang mà không làm ảnh hưởng tới hệ thống an sinh xã hội. Ông kêu gọi sửa đổi bộ luật thuế và tái cơ cấu chính phủ.

Đáng ngạc nhiên nhất trong bài diễn văn lần này chính là việc ông Obama lần đầu tiên đề cập tới vấn đề biến đổi khí hậu, một điều gần như không được ông đề cập hoặc thực hiện trong nhiệm kỳ đầu của mình. "Chúng ta sẽ chống lại những mối đe dọa từ biến đổi khí hậu. Sự thờ ơ của chúng ta chính là sự phản bội đối với con em chúng ta cùng thế hệ tương lai", ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cũng khẳng định sẽ cải cách luật nhập cư, giúp những người nhập cư một lần nữa xem Mỹ là bến bờ của tự do và hy vọng.

Bài diễn văn lần này của ông Obama cũng đồng thời là lời kêu gọi nước Mỹ và quốc hội nên nhanh chóng gạt bỏ những mâu thuẫn quyền lợi đảng phái để cùng nhau bắt tay giải quyết những khó khăn trước mắt như "bờ vực tài khóa" hay trần nợ. Bài diễn văn không đề cập tới chính sách đối ngoại hay các vấn đề quốc tế như bế tắc hạt nhân tại Iran, nội chiến Syria, thương mại Mỹ-Trung hay mối đe dọa của al-Qaeda, điển hình là cuộc bắt cóc con tin đẫm máu ở Algeria tuần qua.

Ông Obama bắt đầu nhiệm kỳ 2 trong bối cảnh kinh tế Mỹ tuy đang trên đà phục hồi sau cuộc đại khủng hoảng 2007-2009 nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là tình trạng thất nghiệp, thâm hụt ngân sách và khoản nợ công đang ngày càng phình to. Trong khi đó, những mâu thuân và chia rẽ đảng phái sâu sắc đang khiến tiến trình cải cách ngân sách và tài chính Mỹ bị đình trệ.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Obama đã ký những văn kiện chính thức đệ trình các quyết định đề cử vào những vị trí chóp bu trong chính quyền lên Thượng viện Mỹ, bao gồm ông John Brennan làm Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel làm bộ trưởng Quốc phòng, thượng nghị sĩ John Kerry làm ngoại trưởng và ông Jack Lew làm bộ trưởng Tài chính.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới