Hủy
Thế giới

Điều gì sẽ xảy ra khi euro ngang giá USD?

Mỹ Quyên Thứ Năm | 14/07/2022 15:42

Giá trị euro giảm mang lại nhiều tác động khác nhau, tùy thuộc vào mức độ phụ thuộc của một doanh nghiệp vào ngoại thương và năng lượng. Ảnh: DPA

Nội tệ yếu thúc đẩy lạm phát, dẫn đến các Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất nhanh hơn.
 

Đồng euro hôm 12/07 đã giảm xuống ngang giá với USD, lần đầu tiên sau gần 20 năm, và sự sụt giảm này sẽ để lại những hậu quả như sau.

Về mặt lạm phát, sức mua

Gần một nửa số hàng hóa nhập khẩu vào khu vực đồng euro được thanh toán bằng USD, còn thanh toán bằng đồng euro chỉ chiếm dưới 40%, theo cơ quan thống kê châu Âu, Eurostat.

 

Như dầu và khí đốt, theo truyền thống được thanh toán bằng USD, và giá của hai mặt hàng này đã tăng vọt trong những tháng gần đây do hậu quả của cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Điều đó có nghĩa là cần nhiều euro hơn để thanh toán cho một lượng hàng hóa tương đương.

Bà Isabelle Mejean, Giáo sư tại Đại học Sciences Po cho biết: “Hàng hóa nhập khẩu trở nên kém cạnh tranh hơn, do đó trở nên đắt đỏ hơn, điều này thúc đẩy lạm phát và làm xói mòn sức mua của các hộ gia đình".

Ông William De Vijlder, nhà kinh tế học tại BNP Paribas, cho biết một tác động cụ thể của việc đồng euro giảm so với USD là du lịch từ châu Âu đến Hoa Kỳ sẽ giảm.

Bởi vì du khách châu Âu sẽ cần phải chi nhiều euro hơn để đổi sang USD, về cơ bản điều đó có nghĩa là đẩy chi phí tổng thể của chuyến đi đến Hoa Kỳ, cũng như các quốc gia khác có đồng tiền được cố định bằng USD, chẳng hạn như Qatar hoặc Jordan.

Ngược lại, du khách đến châu Âu từ Hoa Kỳ, Qatar và Jordan lại đang được hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái, vì hiện USD mua được nhiều euro hơn so với trước đây.

Về các doanh nghiệp

Giá trị euro giảm mang lại nhiều tác động khác nhau, tùy thuộc vào mức độ phụ thuộc của một doanh nghiệp vào ngoại thương và năng lượng.

Ông Philippe Mutricy, Giám đốc nghiên cứu tại ngân hàng Bpifrance, cho biết: “Các công ty xuất khẩu bên ngoài khu vực đồng euro được hưởng lợi từ sự sụt giảm, vì giá của họ trở nên cạnh tranh hơn khi quy đổi thành USD. Ngược lại, các doanh nghiệp nhập khẩu lại gặp bất lợi."

Còn về các thợ thủ công địa phương, những người phụ thuộc vào nguyên liệu thô và năng lượng, nhưng xuất khẩu ít, đồng euro yếu hơn có thể dẫn đến bùng nổ chi phí.

Đối với các quốc gia phát hành nợ bằng USD, sự sụt giảm giá trị của đồng euro so với USD sẽ đẩy chi phí trả nợ lên cao.
Đối với các quốc gia phát hành nợ bằng USD, sự sụt giảm giá trị của đồng euro so với USD sẽ đẩy chi phí trả nợ lên cao. Ảnh: Reuters.

Người chiến thắng lớn nhất từ tỷ giá hối đoái của đồng euro giảm là các lĩnh vực sản xuất xuất khẩu như hàng không vũ trụ, ô tô, hàng xa xỉ và các ngành công nghiệp hóa chất.

Bên cạnh đó, các công ty lớn "có sự chuẩn bị tốt hơn trước các cú sốc", do họ có thể phòng trừ rủi ro tỷ giá biến động, ông Mutricy giải thích. "Họ có thể mua trước ngoại tệ với tỷ giá phù hợp để phòng trừ biến động lớn trong tương lai", ông nói.

Về tăng trưởng kinh tế và nợ

Việc giảm giá trị làm cho giá cả bên ngoài khu vực sử dụng đồng euro trở nên cạnh tranh hơn, về mặt lý thuyết, nó sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của châu Âu ra nước ngoài.

Tuy nhiên, lợi ích này có thể bị lấn át bởi giá hàng hóa tăng vọt do xung đột Ukraine, đặc biệt là tại các nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu như Đức.

Hiệu quả trả nợ ít rõ ràng hơn.

Nhà kinh tế Mejean của Sciences Po Paris cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế càng cao, một quốc gia có thể trả nợ càng nhanh. Nhưng chỉ với điều kiện các thị trường tài chính coi nợ châu Âu là đủ an toàn và lãi suất vẫn ở mức thấp.

Đối với các quốc gia phát hành nợ bằng USD, sự sụt giảm giá trị của đồng euro so với USD sẽ đẩy chi phí trả nợ lên cao.

Đối với các Ngân hàng Trung ương

Nội tệ yếu thúc đẩy lạm phát, dẫn đến các Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất nhanh hơn. Họ đang chuẩn bị thắt chặt chi phí vay lần đầu tiên trong 11 năm vào tháng 7 này.

Ông De Vijlder cho biết: “Có thể nói rằng ECB sẽ không phản ứng với lạm phát, nhưng thách thức trong việc giành lại quyền kiểm soát đối với lạm phát sẽ gia tăng khi tỷ giá hối đoái đẩy giá hàng nhập khẩu lên cao.”

Theo Ngân hàng Trung ương Pháp vào cuối tháng 5, sự suy yếu của đồng euro có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của ECB trong việc kiềm chế lạm phát.

Có thể bạn quan tâm:

 Tín hiệu bất ổn từ nhu cầu mua sắm giảm sút ở Mỹ và châu Âu

Nguồn AP News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới