Hủy
Thế giới

Doanh nghiệp Nhật Bản xa lánh thị trường nội địa

Thứ Hai | 09/03/2015 19:30

Với chính sách Abenomics, khối doanh nghiệp Nhật Bản dường như không còn hứng thú đầu tư vào thị trường nội địa.
 

9 tháng qua, tính đến tháng 12/2014, nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản liên tục cắt giảm đầu tư tại thị trường nội địa dù lượng tiền mặt sở hữu vẫn tăng mạnh và lợi nhuận dự báo đạt kỷ lục.

Theo báo cáo chính thức của Nội các Nhật Bản, đầu tư của khối doanh nghiệp giảm 0,1% trong quý IV/2014 - ghi nhận quý thứ 3 giảm liên tiếp.

Vào thời điểm đó, lượng tiền mặt mà các doanh nghiệp Nhật Bản (được niêm yết trong chỉ số Nikkei 225) nắm giữ lại tăng lên gần 168 nghìn tỷ yên (1,4 nghìn tỷ USD). Con số này gấp đôi so với thời điểm cuối tháng 3/2013 - 3 tháng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền.

 

Điều đáng chú ý là, trong cùng kỳ đầu tư ở nước ngoài của khối doanh nghiệp Nhật Bản tăng mạnh với tổng vốn đầu tư ròng ở nước ngoài chỉ giảm 5% từ sau khi đạt đỉnh vào năm 2013.  

 

Quyết định đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài chứng tỏ khối doanh nghiệp Nhật Bản không còn hứng thú với thị trường nội địa, đặc biệt kể từ khi chính phủ áp dụng chính sách Abenomics.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Hiroshi Shiraishi tại BNP Paribas, Nhật Bản không phải là nơi lý tưởng để đầu tư bởi tiềm năng tăng trưởng rất thấp. Nhật Bản cần giải quyết những vấn đề liên quan đến cơ cấu để thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Hiện nay, một số doanh nghiệp Nhật Bản đã chuyển mảng sản xuất về nước để tận dụng thời điểm yên suy yếu. Tuy nhiên theo ông Shiraishi, đây không phải là xu hướng đầu tư của nhiều doanh nghiệp lớn khác.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới