Hủy
Thế giới

"Đối thủ" tiềm năng duy nhất của đồng USD

Phùng Mỹ Thứ Năm | 20/08/2020 09:00

Một số người tin rằng đồng Euro là đối thủ tiềm năng duy nhất của đồng USD trong trung hạn. Nguồn ảnh: AFP.

Mọi đồng tiền dự trữ thay thế đều có điểm yếu của nó.
 

Theo Asia Times Financial, đồng USD khiến nhiều người trong chúng ta phải đau đầu trong nhiều tuần qua. Nó giảm 5-10% so với các đồng tiền lớn khác của phương Tây, chẳng hạn như Euro, Bảng Anh và Yen Nhật. Sự suy giảm này dường như còn lâu mới kết thúc.

Điều tồi tệ hơn là động thái này đang diễn ra khi nhiều nhà kinh tế nổi tiếng kêu gọi giảm giá đồng USD. Một số như nhà kinh tế học danh tiếng Stephen Roach thậm chí còn kêu gọi giảm 30%. Vì vậy, liệu thực sự đồng USD có đang ở cuối con đường dài với tư cách là tiền tệ chính trên thế giới? Hoặc thậm chí cái kết của đồng USD như là đồng tiền dự trữ hàng đầu.

Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu thử nghiệm tiền tệ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, khối USD trên toàn cầu như bước lên "đoạn đầu đài". Các nhà kinh tế phải thở hổn hển khi nhìn bảng cân đối của FED được sử dụng để nghiên cứu các vết nứt của cuộc khủng hoảng tín dụng 10 năm trước và mở rộng đến quy mô không thể tưởng tượng khi đó là hơn 4.000 tỉ USD.

 

Để chống lại cuộc khủng hoảng y tế, con số hiện đã được đẩy lên 7.000 tỉ USD chỉ trong vòng 5 tháng. Nợ quốc gia của Mỹ tăng tương xứng lên 26.500 tỉ USD. Thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong tháng 6 đạt mức kỷ lục hàng tháng tuyệt đối là 863 tỉ USD. Với cuộc khủng hoảng COVID-19 chưa thể kiểm soát được như hiện nay, thâm hụt hàng năm trong năm 2020 có thể sẽ lên gần 10.000 tỉ USD so với 1.000 tỉ USD dự kiến ​​trước đó.

Tổng thống mới sẽ phải đối mặt với tỉ lệ nợ trên GDP lớn

Trước khi tổng thống Mỹ đương nhiệm hoặc một tổng thống mới nhậm chức vào tháng 1 năm tới, rất có thể Mỹ đã đạt đến mức nợ quốc gia vượt quá 30.000 tỉ USD,  tức là tỉ lệ nợ trên GDP khoảng 150%. Tổng thống Donald Trump sẽ đánh bại kỷ lục của cựu Tổng thống Barack Obama về khoản nợ 9.000 tỉ USD trong 2 nhiệm kỳ chỉ trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bất kỳ sự cải thiện nào cũng mang lại kỳ vọng cho bất kỳ ai được bầu làm tổng thống vào ngày 3.11.

Tổng thống Donald Trump có khả năng sẽ theo đuổi chiến lược Make America Great Again (đưa nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa), vì ông đặt mục tiêu nước Mỹ vẫn là siêu cường toàn cầu duy nhất và không muốn làm suy yếu đồng USD.

Nguồn ảnh: AP
Ứng cử viên Joe Biden và ông Trump. Nguồn ảnh: AP

Mặt khác, ứng cử viên Joe Biden sẽ phải thực hiện một cuộc chia rẽ bất khả thi giữa các phe phái khác nhau trong đảng của mình, những người đang đòi hỏi tài trợ của chính phủ bằng cách áp dụng nhiều hơn cơ chế tạo tiền mới của Lý thuyết tiền tệ hiện đại.

Mâu thuẫn là ông Trump muốn giảm giá đồng bạc xanh vì lý do cạnh tranh thương mại. Sẽ không ai ngạc nhiên nếu những lời bàn tán về một Hiệp định Plaza mới về việc giảm giá đồng USD xuất hiện sớm trong nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, tất cả những điều này không có nghĩa là chúng ta đang đứng trước sự sụp đổ của đồng USD và sự sụp đổ của hệ thống tài chính. Không giống như năm 2009, đây là cuộc khủng hoảng kinh tế do chính phủ gây ra do đại dịch chứ không phải cuộc suy thoái sách báo thông thường. 

Lịch sử đã chứng minh khả năng phục hồi và linh hoạt của nước Mỹ. Không ai có thể biết được đất nước này sẽ phục hồi nhanh như thế nào và nền kinh tế có khả năng gánh bao nhiêu gánh nặng nợ nần trong dài hạn.

Các nhà đầu cơ USD vẫn tin vào quan điểm không có sự thay thế nào khác cho vị trí  đồng tiền dự trữ của thế giới là USD. Thực tế là đồng USD vẫn là đồng tiền dễ dàng trao đổi nhất thành bất kỳ loại tiền tệ nào khác. Và Mỹ tiếp tục chỉ huy thị trường trái phiếu sâu nhất và thanh khoản nhất trên toàn cầu, trị giá khoảng 40.000 tỉ USD.

Khả năng lên ngôi của các đồng tiền khác

Có một quan điểm táo bạo hơn theo thời gian và đặc biệt là chống lại sự suy thoái tài chính hiện tại của Mỹ. Những loại tiền khác, chẳng hạn như Bảng Anh không đủ tiêu chuẩn do bản chất thị trường mới nổi của chúng.

Một số chuyên gia lại đang xem xét tiềm năng của đồng Nhân dân tệ, đồng Yen Nhật và đồng Euro. Nguồn ảnh: ATF.
Một số chuyên gia lại đang xem xét tiềm năng của đồng Nhân dân tệ, đồng Yen Nhật và đồng Euro. Nguồn ảnh: ATF.

Khó có thể tin rằng đồng Nhân dân tệ có khả năng chiếm ngôi vương của đồng USD, ít nhất là trong trung hạn. Tiền tệ của Trung Quốc không được tự do chuyển đổi, ngoài một số ngân hàng trung ương có các quốc gia giao dịch quá mức với Trung Quốc, khó có thể thấy nhu cầu nước ngoài gia tăng với loại tiền tệ này. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dường như đang bận tâm đến việc cố định đồng Nhân dân tệ với đồng USD, vì mục đích thương mại và lý do xung đột giữa các nước leo thang.

Đồng Yen Nhật cũng không đủ tiêu chuẩn để trở thành đồng tiền dự trữ hàng đầu. Để đạt được trạng thái này, tăng trưởng kinh tế và nhân khẩu học của khu vực tiền tệ cần phải trên một quỹ đạo lành mạnh. Tuy nhiên, tỉ lệ nợ trên GDP của Nhật đang tăng lên 250%. Khoảng một nửa tổng số Trái phiếu Chính phủ Nhật thuộc sở hữu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và thị trường không được coi là có tính thanh khoản cao.

Có rất nhiều lý do để tin rằng đồng Euro sẽ không phải là mối đe dọa đối với sự thống trị của đồng USD. Đầu tiên, đồng Euro chỉ mới được tạo ra cách đây 20 năm và xét trên mọi phương diện là một cấu trúc trẻ và ít được thử nghiệm. Đó là tiền tệ của 19 quốc gia khu vực đồng Euro trong số 27 thành viên Liên minh châu Âu và 19 quốc gia đó không bị ràng buộc với nhau bởi một chính sách tài khóa. Cuộc chiến liên tục giành độc lập và chuyển tiền là minh chứng cho điều đó.

Khó có thể bỏ qua suy nghĩ về việc đồng Euro là đối thủ gần nhất với đồng bạc xanh. Mặc dù vậy, quy mô thị trường trái phiếu chính phủ chưa đến 4.000 tỉ Euro của khu vực đồng Euro vẫn chưa thể so sánh với của Mỹ.

Tuy nhiên, sự tiếp xúc ở châu Âu, ở một số định dạng chung và khác nhau lại là một trò chơi bóng hoàn toàn khác. Điều này có thể đẩy loại tài sản, cũng như tiền tệ liên quan vào một lĩnh vực mới, có khả năng cạnh tranh với đồng USD tại một thời điểm.

Có thể bạn quan tâm: 

► Đồng USD lấy lại vị thế khi FED cho cả thế giới vay tiền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới