Hủy
Thế giới

Đòn mạnh hơn cấm vận Nga: IRS và thuế 30%

Thứ Ba | 06/05/2014 14:57

Bộ Tài Chính Mỹ đang triển khai một vũ khí kinh tế mạnh hơn cấm vận nhằm vào ngân hàng Nga: Cục Thuế IRS và thuế 30%.
 

Mùa hè này Mỹ có kế hoạch thực hiện một điều luật khiến ngânhàng Nga làm ăn ở Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Từ lâu trước khi có khủng hoảng Ukraine, Quốc hội Mỹ đã thôngqua luật FATCA năm 2010 nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thuế thông qua tài khoản nước ngoài. Từ thángbảy tới, các ngân hàng Mỹ sẽ có thể giữ lại khoản thuế 30% đánh vào việc chi trảcho các ngân hàng và tổ chức tài chính nước ngoài nhất định. Ngoại lệ sẽ là nhữngtổ chức có chia sẻ thông tin với Cục thuế IRS Mỹ về chủ tài khoản là người Mỹ. Khoản thuế nàynhằm chủ yếu vào thu nhập từ đầu tư.

Nga và hàng chục nước khác đang đàm phán với Mỹ về thỏa thuậnchia sẻ thông tin để tránh cho ngân hàng của mình chịu khoản thuế lớn đó. Tuy vậy,từ sau khi Nga sáp nhập Crimea và bị coi là đã kích động phong trào ly khai đôngUkraine, đàm phán Nga-Mỹ đã bị đình lại từ phía Mỹ. Hạn chót 1/7 đang tới gần, các ngânhàng Nga lo ngại cái giá đầu tư vào Mỹ sẽ rất cao.

Văn phòng trụ sở IRS ở Washington Mỹ
Văn phòng trụ sở IRS ở Washington Mỹ

Luật mới khiến cho ngân hàng Nga mà mua trái phiếu chính phủMỹ sau ngày 1/7 sẽ phải trả thuế 30% từ số lợi tức và lãi suất. Luật cũng áp dụngcả cho cổ phiếu và trái phiếu khác, và áp dụng cho cả các khoản đã mua từ trước,trừ vài ngoại lệ nhất định.

Các nhà đầu tư dùng các tổ chức tài chính Nga để thúc đẩygiao dịch cũng sẽ đối mặt với khoản phạt này. Họ có thể nộp đơn lên IRS về sauđể xin hoàn tiền nhưng cả quá trình sẽ rất nhiêu khê.

Luật này ảnh hưởng lên tính cạnh tranh của các ngân hàng Ngavà có thể dẫn tới làn sóng rút vốn.

Mỹ và Nga là hai đối tác thương mại lớn nhưng không phảigiao dịch nào cũng sẽ bị chịu thuế này. Năm ngoái Mỹ nhập khẩu 27 tỉ USD hànghóa Nga, Nga đứng thứ 18 trong số các nhà xuất khẩu vào Mỹ, theo Cục ThốngKê. Mỹ xuất khẩu 11 tỉ USD hàng hóa vào Nga.

Chính sách đánh thuế sẽ mở rộng đến năm 2017 nếu vẫn không có thỏa thuậnvề chia sẻ thông tin.

Tổng thống Nga Putin phát biểu trước Duma Quốc gia về việc sáp nhập Crimea
Tổng thống Nga Putin phát biểu trước Duma Quốc gia về việc sáp nhập Crimea

Các tập đoàn ngân hàng có chi nhánh không tuân theo thỏa thuậnchia sẻ thông tin cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đầu tiên sẽ chỉ giới hạn ở chi nhánh đó,nhưng về lâu dài nếu nhiều bộ phận của ngân hàng vẫn không chia sẻ thông tin thìtoàn bộ sẽ bị ảnh hưởng.

Nó sẽ khiến các nước không có thỏa thuận chia sẻ thông tin gặpbất lợi lớn vì các ngân hàng đa quốc gia sẽ coi đó là một bất lợi cho việc làmăn ở đó. Hiện đã có hơn 50 quốc gia có thỏa thuận với Mỹ về chia sẻ thông tin cácchủ tài khoản là người Mỹ, bao gồm các nước nổi tiếng bí mật về ngân hàng nhưThụy Sĩ và Cayman.

Với Nga, các hình phạt này có thể gây ảnh hưởng lớn hơn tớinền kinh tế hơn là các cấm vận. Hiện nay các cấm vận chỉ mới áp dụng cho các cánhân và tổ chức cụ thể. Hình phạt này áp dụng cho tất cả mọi người trên thị trường.

Nga có luật bí mật ngân hàng, nên các ngân hàng nước này khôngthể tự mình chia sẻ thông tin với Mỹ về các chủ tài khỏan Mỹ. Điều này cũngchung cho nhiều nước trên thế giới.

Trong tháng sáu tới Bộ Tài chính Mỹ sẽ đưa ra danh sách cácngân hàng nước ngoài được miễn trừ nộp thuế. Các ngân hàng ngoại không có trong danh sách sẽ phải chịu khoản thuế giữ lại tới 30% cho các khoản thanh toán.

Hạn chót đưa ra danh sách này là ngày 5/5.

Nguồn Theo DVO/AP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới