Hủy
Thế giới

Donald Trump và Barack Obama: Ai giỏi tạo ra việc làm hơn?

Thứ Ba | 11/07/2017 18:27

SpeakScore

Nếu ông Obama đã để lại vấn đề gì cho ông Trump, thì đó không phải là nền kinh tế Mỹ quá yếu, mà là thị trường lao động quá mạnh.
 

Đối với một tổng thống thích nói đến vấn đề tạo ra việc làm như ông Donald Trump, thì xem ra ông đã có một khởi đầu mạnh mẽ: đã có 863.000 việc làm được tạo ra tại Mỹ trong 5 tháng tại vị đầu tiên của Trump.

Dù con số đó chưa bằng với 908.000 việc làm trong 5 tháng cuối cùng của cựu tổng thống Barack Obama, nhưng cũng rất sít sao và tốt hơn so với kì vọng.

Dĩ nhiên, 5 tháng đầu tiên của ông Trump là tốt hơn nhiều so với 5 tháng đầu tiên của ông Obama, khi 3 triệu việc làm bị mất đi. Đó là vì vào thời điểm ông Obama nhậm chức, nước Mỹ đang phải trải qua giai đoạn suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi cuộc Đại Suy thoái 1929-1930.

Ngược lại, ông Obama đã bàn giao lại cho ông Trump một nền kinh tế được giới chuyên gia xem là “toàn dụng nhân công” (full employment). Tỉ lệ thất nghiệp vào ngày nhậm chức của ông Trump là 4,8%, và kể từ đó con số này đã liên tục giảm xuống, rồi chạm mốc 4,4% hồi tháng 6 vừa qua.

Ở tình trạng toàn dụng nhân công, các doanh nghiệp lại đang gặp khó khăn trong việc tìm được lượng nhân công đủ trình độ có sẵn cho các vị trí mà họ cần.

Thật vậy, nếu ông Obama đã để lại vấn đề gì cho ông Trump, thì đó không phải là nền kinh tế Mỹ quá yếu, mà là thị trường lao động hầu như quá mạnh. Giới doanh nghiệp có lẽ đã tuyển nhân công nhanh hơn nếu họ không gặp phải trong việc tìm được người mà mình mong muốn. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy có 6 triệu việc làm chưa tìm được người, con số cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu theo dõi dữ liệu hồi năm 2000. Đây là tin vui cho những người đang tìm việc. Số người bỏ việc đang nhiều gần gấp đôi so với số người đang bị cắt giảm việc làm hoặc sa thải – một dấu hiệu của thị trường lao động mạnh mẽ.

Con số 863.000 việc làm của ông Trump trong 5 tháng đầu nhậm chức vẫn ít hơn con số 955.000 việc làm trong cùng kì năm ngoái dưới thời Obama. Nó cũng thua con số 1 triệu việc làm trong 5 tháng đầu nhiệm kì thứ hai của ông Obama, và 1,2 triệu việc làm trong 5 tháng đầu nhiệm kì thứ hai của cựu tổng thống George W. Bush.

Nền kinh tế Mỹ đã mất 400.000 việc làm trong 5 tháng đầu tiên của thời ông Bush hồi năm 2001, nhưng khi đó nước này đang bị suy thoái.

Ngược dòng lịch sử xa hơn nữa, 5 tháng đầu tiên của cựu tổng thống Bill Clinton đã tạo ra thêm 948.000 việc làm trong nhiệm kì đầu tiên (năm 1993) và 1,4 triệu việc làm trong nhiệm kì thứ hai (năm 1997).

Dù vậy, những con số của ông Trump có thể vẫn còn được cải thiện vì các số liệu trong tháng 5 và tháng 6 hiện vẫn chỉ là sơ bộ, và những tháng khác cũng có thể được cập nhật lại.

Lê Thanh Hải

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới