Hủy
Thế giới

Đồng bảng Anh sẽ giống với đồng yên?

Thứ Ba | 19/02/2013 09:20

Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ, đồng bảng hiện là đồng tiền có khối lượng bán ra nhiều thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau đồng yên.
 

Trong trường hợp của đồng yên, tân thủ tướng Shinzo Abe đã quay trở lại nắm quyền và đưa ra kế hoạch nới lỏng quyết liệt đối với cả chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa. Kể từ tháng 11 năm ngoái tới nay, đồng yên liên tục lao dốc.

Còn trong trường hợp của đồng bảng Anh, đồng tiền này suy yếu với tác động từ một loạt nhân tố: triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa, cán cân thương mại ngày càng mất cân bằng và những dự đoán cho rằng Mark Carney - vị thống đốc sắp tới của NHTW Anh – sẵn sàng nới lỏng chính sách hơn nữa.

Ông trùm đầu cơ tiền George Soros đang theo sát cả 2 đồng tiền nói trên. Trong bài báo mới được đăng tải trên tờ Finacial Times, tác giả Sam Jones cho rằng trên thị trường tiền tệ toàn cầu hiện nay, mối quan tâm lớn nhất của các quỹ đầu cơ lớn nhất trên thế giới đều đang tập trung vào một điểm: đồng bảng Anh. Sau khi thành công và kiếm được hàng tỷ USD từ xu hướng giảm giá của đồng yên, các quỹ như Soros Fund Management, Tudor Investment Corporation, Caxton Associates và Moore Capital đều đang quan tâm nhiều hơn tới đồng bảng.

Theo Rob Kaplan, các quỹ đầu cơ đang theo dõi sát sao và toan tính họ có thể làm gì để thu được lợi nhuận từ đồng bảng. Theo dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ, đồng bảng hiện là đồng tiền có khối lượng bán ra nhiều thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau đồng yên. Đối với các hợp đồng tương lai, các vị thế đã chuyển từ 1.174 vị thế mua ròng trong tuần đầu tiên của tháng 2 sang 16.776 vị thế bán ròng tính đến giữa tháng.

Lần đầu tiên trong vòng 5 tháng, khối lượng đồng bảng được nhà đầu tư bán ra lớn hơn khối lượng mua vào. Nhiều người có thể cho rằng đồng bảng đang mất đi vị thế hầm trú ẩn an toàn và lo ngại về kịch bản đồng tiền này sụp đổ như năm 1992.

Tuy nhiên, điều này là không hoàn toàn chính xác. Không thể khẳng định một đồng tiền mất đi vị thế là hầm trú ẩn khi đồng tiền ấy giảm giá, kể cả giảm giá mạnh. Hiện nay, tất cả các tài sản an toàn đều đang giảm giá. Hơn nữa, xu hướng giảm giá của đồng yên là phản ứng tự nhiên trước các yếu tố kinh tế vĩ mô và chính sách chứ không phải là do niềm tin vào đồng bảng bị mất đi.

Điểm cuối cùng, khi George Soros đánh sập NHTW Anh năm 1992, đồng bảng được neo vào tỷ giá cố định. Giờ đây, mọi chuyện đã khác. NHTW Anh không cố gắng bảo vệ đồng bảng bằng mọi giá và do đó xu hướng giảm giá là không đáng lo ngại.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới