Hủy
Thế giới

Động đất mạnh ở Iran: Gần 890 người bị thương vong

Thứ Tư | 10/04/2013 06:54

Một trận động đất mạnh đã xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran hôm qua 9/4, khiến 37 người thiệt mạng và 850 người khác bị thương.
 

Theo tổ chức nhân đạo Trăng lưỡi liềm đỏ, trận động đất có cường độ mạnh 6,3 độ richter đã phá hủy nhiều nhà cửa và làng mạc, đồng thời làm hư hại nhà máy hạt nhân Bushehr. Các chuyên gia địa chất Mỹ cho biết trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 89km, ở phía Đông Nam cảng Bushehr. Dư chấn của trận động đất có thể cảm nhận rõ rệt ở Dubai, Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Thống đốc tỉnh Bushehr, ông Fereydoun Hassanvand, cho biết: "Cường độ trận động đất này quá mạnh khiến số người bị thương và tổng số thiệt hại vật chất cũng cao hơn so với bình thường. Đến nay, đã có 37 người thiệt mạng và hơn 850 người khác bị thương".

Cũng theo ông Hassanvand, do đa số những căn nhà gần khu vực nhà máy Bushehr được làm bằng gạch bùn nên rất dễ sụp đổ trước động đất. Ước tính khoảng 700 căn nhà đã bị phá hủy hoàn toàn sau động đất.

Các công ty Nga chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy Bushehr, cách 18km về phía Nam tỉnh Bushehr, thì cho biết nhà máy không bị ảnh hưởng bởi trận động đất. "Các nhân viên tại đây tiếp tục làm việc bình thường, mức độ an toàn phóng xạ cũng ở mức đạt chuẩn", tờ Ria Novosti, dẫn lời một quan chức hạt nhân Iran, cho hay.

Trong báo cáo gửi lên cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), chính phủ Iran cho biết "không có bất cứ thiệt hại nào đối với nhà máy điện hạt nhân Bushehr cũng như không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ".

Nhà máy Bushehr là nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran và không thuộc quyền kiểm soát của Công ước an toàn hạt nhân, được ký kết sau thảm họa Chernobyl năm 1986. Nhà máy chính thức đi vào hoạt động trong tháng 9/2011 sau nhiều thập kỷ xây dựng.

Theo các chuyên gia địa chất, Iran nằm trên khu vực đứt gãy địa chất lớn và chịu ảnh hưởng nặng nề của động đất. Năm 2003, một trận động đất 6,6 độ richter đã san phẳng thành phố Bam phía Nam Iran, cướp đi sinh mạng của 25.000 người.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới