Hủy
Thế giới

Dư luận trái chiều ở Trung Quốc về vụ di chuyển giàn khoan

Thứ Tư | 16/07/2014 13:45

Sau tin Trung Quốc đưa tin di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 khỏi vùng biển của Việt Nam, cộng đồng mạng Trung Quốc có những phản ứng trái chiều.
 

Trên weibo của mạng Sina, một người có biệt danh là Quách Công Tử viết từ Quảng Đông cho rằng do tác động của Mỹ trong cuộc Đối thoại chiến lược kinh tế Mỹ - Trung lần 6 nên Bắc Kinh ngay lập tức di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 và đoàn tàu hộ tống về nước.

“Mấy ngày trước còn kêu gọi tăng cường bảo vệ giàn khoan, vậy mà Mỹ vừa lên tiếng là chúng ta đã riu ríu nghe theo” - Quách viết.

Đáp lại, Giang Phố La Khắc cho rằng Trung Quốc đã tự di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 về đảo Hải Nam chứ không vì tác động của bất kỳ bên nào.

Tuy nhiên Giang vẫn nhắc lại trong Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ - Trung lần 6 diễn ra ở Bắc Kinh vừa kết thúc từ ngày 10-7, phía Mỹ có lên án, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và đội tàu hộ tống cũng như các tàu dân, quân sự của nước này ra khỏi khu vực biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) để trả lại nguyên trạng cho biển Đông.

“Lần này thì Việt Nam có thể tuyên bố chiến thắng rồi. Chúng ta (Trung Quốc) từng tuyên bố đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực Tây Sa (Hoàng sa của Việt Nam) đến ngày 15-8 nhưng đã rút sớm hơn một tháng không biết vì lý do gì. Thật bất thường!” - người tên Khắc La Liêu Phu viết.

Người có nick Viên đá phẫn nộ 99939 thì cho rằng chính phủ của cô ra quyết định như vậy là “đúng lúc” để tránh làm xung đột với các nước ở biển Đông.

“Chúng ta (Trung Quốc) không thể rơi vào cuộc chiến tranh dầu mỏ cục bộ và thêm vào đó chúng ta không thể đánh mất thị trường Đông Nam Á” - bạn đọc này viết.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới