Hủy
Thế giới

Đức đe dọa phủ quyết cứu trợ Hy Lạp

Thứ Hai | 13/08/2012 07:54

Đức sẽ ngăn cản cứu trợ Hy Lạp nếu Athens không đáp ứng hết các điều kiện cứu trợ trước đây, cả khi các nước khác ủng hộ giải cứu tài chính.
 

Berlin đã sẵn sàng sử dụng quyền biểu quyết nếu kết quả thanh sát tình hình Hy Lạp của nhóm "bộ ba" bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) không thỏa mãn Đức, Phó Chủ tịch liên minh bảo thủ của thủ tướng Angela Merkel tại Quốc hội Đức, ông Michael Fuchs trả lời tờ báo kinh tế Handelsblatt.

Phán quyết của nhóm "bộ ba" dự  kiến sẽ đưa ra vào giữa tháng 9, sẽ xác định liệu Athens có thể nhận được phần tiếp theo của gói giải cứu, trị giá 31,5 tỷ euro (36,9 tỷ USD). Ông Fuchs cho biết thậm chí nếu các quốc gia khu vực đồng euro (eurozone) khác có kêu gọi sử dụng quỹ cứu trợ sau báo cáo, Đức cũng sẽ phủ quyết nếu kết luận báo cáo là  Hy Lạp "không đáp ứng các yêu cầu".

Ông lưu ý không thể ép buộc một quốc gia rời eurozone, nhưng cho rằng "chính phủ Hy Lạp biết cần phải làm gì nếu không đáp ứng được các điều kiện" và "Đức đã đạt giới hạn chịu đựng". Ông cũng phản đối ECB cấp thêm các khoản vay khẩn cấp cho Hy Lạp.

Trong một diễn biến riêng biệt, bộ trưởng kinh tế Đức Philipp Roesler cũng bày tỏ thất vọng trước các nỗ lực tiến hành cải cách theo điều kiện cứu trợ của Hy Lạp, theo một bài phỏng vấn công bố ngày 13/8. Ông cho rằng "các cam kết của Hy Lạp phần lớn vẫn chưa được đáp ứng".

Ông cho biết trong khi chính phủ và doanh nghiệp Đức đã đề nghị "hàng loạt các biện pháp hỗ trợ" cho Hy Lạp, nhưng Hy Lạp "hầu như không sử dụng bất cứ đề nghị nào". Ông cũng nhấn mạnh lại ý kiến của Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính eurozone (Eurogroup) rằng Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) "có thể kiểm soát được".

Nguồn heraldsun.com.au, Nasdaq/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới