Hủy
Thế giới

EU ngừng bán vũ khí cho Ai Cập

Thứ Năm | 22/08/2013 11:45

Liên minh châu Âu (EU) hôm qua 21/8 quyết định ngừng xuất khẩu vũ khí và hàng hóa cho Ai Cập, song không đình chỉ các chương trình viện trợ.
 

Theo AP, các ngoại trưởng EU quyết định ngừng xuất khẩu vũ khí và hàng hóa cho Ai Cập do lo ngại chính quyền Cairo có thể sử dụng chúng để đàn áp biểu tình và bất ổn chính trị nội bộ.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp ở Brussel, ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết: "EU quyết định đình chỉ mọi hoạt động chuyển giao vũ khí có khả năng được sử dụng để đàn áp nội bộ cho Ai Cập. Tuy nhiên, EU sẽ tiếp tục duy trì chương trình cứu trợ cho người dân Ai Cập, những người đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột".

28 ngoại trưởng EU cũng kêu gọi chính quyền quân sự Ai Cập và những người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi nối lại đàm phán để tránh đổ máu hơn nữa.

"EU tin rằng các hoạt động hiện tại của lực lượng an ninh Ai Cập là không phù hợp và vô cùng lo ngại vì số người thiệt mạng trong các vụ xung đột", đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU bà Catherine Ashton phát biểu. Bà Ashton cũng kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực, ngăn chặn các hành động hoặc lời nói khiêu khích có thể làm leo thang xung đột ở Ai Cập.

EU hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ai Cập, đồng thời là nguồn viện trợ, cho vay nợ và du lịch chủ yếu của Cairo. Năm 2012, EU cho vay và cứu trợ Ai Cập tổng cộng 5 tỷ euro (6,7 tỷ USD), theo số liệu của AP.

Năm 2011, giá trị giao dịch thương mại giữa EU và Ai Cập đạt 24 tỷ euro, gấp 3 so với Mỹ - đồng minh thân cận của Ai Cập tại Bắc Phi - chỉ đạt 8,2 tỷ euro.

Nguồn AP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới