Hủy
Thế giới

EU sẵn sàng đàm phán với Nga về an ninh khí đốt

Thứ Sáu | 18/04/2014 08:59

Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng đàm phán với Nga về vấn đề cung cấp khí đốt sang châu Âu đi qua lãnh thổ Ukraine.
 

Đây là lời phúc đáp bức thư Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi 18 nước thành viên EU ngày 10/4 vừa qua, trong đó ông nói rằng nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu có thể bị gián đoạn nếu Moskva ngừng chuyển khí đốt cho Ukraine do Kiev chưa thanh toán các khoản nợ.

Trong một tuyên bố ngày 17/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso khẳng định EU đồng ý với đề xuất được Nga đưa ra trước đó về việc tiến hành tham vấn với Moskva và Kiev về an ninh cung cấp khí đốt và quá trình vận chuyển nhiên liệu này qua lãnh thổ của Ukraine.

Theo quan chức châu Âu này, EU và Nga đều là những đối tác thương mại quan trọng của Ukraine và coi trọng đảm bảo sự ổn định kinh tế và chính trị lâu dài của Kiev. Chủ tịch Barroso đồng thời khẳng định cam kết của EU nhằm nhanh chóng thúc đẩy các vòng đàm phán với sự tham gia của Ukraine.

Liên quan đến đơn vị cung cấp khí đốt cho các nước EU, ông Barroso cho biết Tập đoàn khí đốt Gazprom khổng lồ của Nga tiếp tục có trách nhiệm đảm bảo việc cung cấp đủ lượng nhiên liệu này theo thỏa thuận trong các hợp đồng ký kết với các công ty châu Âu, và hy vọng các bên liên quan sẽ tôn trọng các cam kết và nghĩa vụ của mình. Chủ tịch EC bày tỏ mong muốn Nga sẽ là một đối tác tin cậy với tư cách là một nhà cung cấp khí đốt lớn.

Ukraine là nước trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu nên bất kỳ rối loạn nào về nguồn cung này cũng sẽ kéo theo những hậu quả lớn đối với các nước thuộc EU. Giới chuyên gia cho rằng cả Nga và EU đều có lợi chung trong thương mại năng lượng. Hiện nay, các hợp đồng mua khí đốt từ Nga đã đáp ứng 30% nhu cầu tiêu thụ của người dân châu Âu, và ngược lại, ngoài khí đốt, EU lại là thị trường chính nhập khẩu nguyên vật liệu thô của Nga.

Trước đó, ngoại trưởng các nước thành viên EU đã đề nghị EC chuẩn bị câu trả lời bằng văn bản, trong đó khẳng định EU nhất trí tham vấn với Moskva và Kiev về an ninh cung cấp khí đốt theo đề nghị của Tổng thống Putin trong bức thư gửi ngày 10/4 vừa qua.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới