Hủy
Thế giới

EU trừng phạt chính quyền quân sự Thái Lan

Thứ Hai | 23/06/2014 21:58

Các bộ trưởng EU đã hủy tất cả các chuyến thăm chính thức sang Thái Lan và hoãn việc ký một hiệp định hợp tác và đối tác với Bangkok.
 

Ngày 23-6, các bộ trưởng ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã lên án chính quyền quân sự Thái Lan và thông qua các biện pháp trừng phạt để hối thúc nước này trở lại với tiến trình dân chủ.

Các bộ trưởng EU đã hủy tất cả các chuyến thăm chính thức sang Thái Lan và hoãnviệc ký một hiệp định hợp tác và đối tác với Bangkok, tuyên bố từ Brussels cho biết.

Bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về những diễn biến mới ở Thái Lan, các bộ trưởng EU nóichính quyền quân sự nên "khôi phục lại các tiến trình dân chủ và hiến pháp ngay lập tức, thông quacác cuộc bầu cử đáng tin cậy và toàn diện".

EU cũng yêu cầu Thái Lan trả các tù nhân chính trị, tôn trọng nhân quyền và cácquyền tự do của công dân, đồng thời cảnh báo các nước EU sẽ cân nhắc lại quan hệ quân sự với TháiLan.

"Chỉ một lộ trình sớm và đáng tin cậy trở lại với pháp quyền và hiến pháp, đồngthời tổ chức các cuộc bầu cử đáng tin cậy và toàn diện" ở Thái Lan mới khiến EU xem xét bình thườnghóa quan hệ hoàn toàn với nước này, tuyên bố cho biết.

Đầu tháng 6-2014, người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, tướng PrayutChan-O-Cha, nói quân đội sẽ thành lập một chính quyền lâm thời vào tháng 9 để giám sát các cải cáchchính trị và bầu cử sẽ chỉ được tổ chức trong khoảng một năm nữa.

Ông không cho biết nhiều chi tiết về tiến trình nói trên và khẳng định Thái Lan đãchứng kiến nhiều cuộc đảo chính trong thập kỷ qua, cần một quân đội mạnh để ổn định đất nước saunhiều tháng biểu tình chính trị gây ra bạo động và bất ổn.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới