Hủy
Thế giới

FED có thể tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong năm 2020

An Lê Thứ Năm | 12/12/2019 10:14

Ảnh: Bloomberg.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất ở mức 1,5-1,75% và nhiều khả năng sẽ giữ nguyên mức này đến hết năm 2020.
 

FED sẽ giữ vững mức lãi suất này cho cuộc bầu cử vào năm tới đồng thời có thể sẽ thực hiện các nghiệp vụ trên thị trường trái phiếu ngắn hạn để hạn chế những căng thẳng trên thị trường tiền tệ.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ 4 vừa qua, ông Jerome Powell – Chủ tịch FED cho biết triển vọng kinh tế của Mỹ vẫn ổn đỉnh bất chấp sự suy thoái kinh tế toàn cầu và nhiều rủi ro đang diễn ra. Tỷ suất sinh lợi của trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ giảm xuống mức 1,8%, đồng USD có sự suy yếu và chứng khoán Mỹ có bước tăng nhẹ. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế 11 năm liên tiếp đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Vì vậy, ông Powell nhận định răng miễn là các thông tin về nền kinh tế vẫn cũng cố những triển vọng về kinh tế Mỹ thì chính sách tiền tệ hiện tại vẫn đang phù hợp.

Các nhà hoạch định chính sách được kỳ vọng ​​sẽ giữ nguyên lãi suất sau ba lần cắt giảm lãi suất trước đây nhằm giảm bớt những lo ngại về suy thoái kinh tế. Họ dự báo rằng chính sách này vẫn sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng trong những năm tới, ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được một thỏa thuận thương mại hay những câu hỏi về tương lai của Brexit sau cuộc bầu cử tại Anh sắp diễn ra cũng như nền kinh tế toàn cầu đang khá ảm đạm.

FED cũng đưa ra một số dự báo mới cho thời gian tới, cụ thể:

Vào tháng Hai tới, ông Powell sẽ bước sang nhiệm kỳ thứ hai của mình với tư cách là chủ tịch của FED. Tuy nhiên, ông đang chịu áp lực rất lớn từ Tổng thống Donald Trump, người đã bổ nhiệm ông giữ chức vụ này nhưng lại chỉ trích các chính sách của FED là “lố bịch”, “yếu đuối” và đề nghị cắt giảm lãi suất mạnh hơn.

Mặc dù hoạt động của các ngành công nghiệp cho thấy những dấu hiệu của suy thoái nhưng các quan chức FED cho rằng nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng. Căn cứ này đến từ việc xem xét mức chi tiêu tiêu dùng thời gian qua. Theo đó, tiền lương đang tăng nhanh hơn lạm phát và số việc làm phi nông nghiệp đã tăng 266.000 so với tháng 11/2019.

Việc cắt giảm lãi suất của FED cũng giúp giảm bớt chi phí vay và đẩy giá cổ phiếu lên mức cao kỷ lục, từ đó củng cố niềm tin của người dân và thúc đẩy chi tiêu nhiều hơn.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới