Hủy
Thế giới

Fed giữ nguyên lãi suất do lo ngại về thị trường lao động

Thứ Năm | 07/07/2016 09:42

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất trong phiên họp tháng 6 do lo ngại về thị trường lao động và thị trường tài chính, theo biên bản họp tháng 6.
 

Các nhà hoạch định chính sách Fed cũng quyết định rằng nên tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho đến khi kiểm soát được hệ quả của sự kiện Brexit.

Theo Biên bản họp chính sách của Fed ngày 14-15/6 - diễn ra trước khi người dân Anh bỏ phiếu ra khỏi EU, công bố hôm thứ Tư 6/7, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho rằng sẽ là khôn ngoan khi chờ kết quả cuộc bỏ phiếu của người Anh vào hôm 23/6 về việc đi hay ở lại EU. Việc người Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit đã khiến bảng Anh lao dốc và lợi tức trái phiếu xuống mức thấp kỷ lục.

FOMC cũng cân nhắc về tình hình sức khỏe kinh tế Mỹ và lộ trình nâng lãi suất trong dài hạn. Thị trường việc làm có dấu hiệu suy giảm là mối quan tâm lớn nhất của các nhà hoạch định chính sách và cũng là lý do khiến Fed tỏ ra thận trọng. Tuy "các nhà hoạch định chính sách nói chung nhất trí rằng nên tránh những phản ứng quá mức với một hoặc 2 báo cáo về thị trường việc làm", song số liệu việc làm gần đây dược cho là "bất ổn", theo biên bản phiên họp. Các quan chức cần thêm thông tin về việc làm, hoạt động sản xuất và chi tiêu.

Nhiều quan chức Fed cho rằng báo cáo việc làm tháng 5 có thể chưa thể hiện đúng tốc độ tăng trưởng của thị trường việc làm do các yếu tố nhất thời, kể cả cuộc đình công trong ngành viễn thông và sai lỗi thống kê.

Những bất ổn mới trên thị trường tài chính và hoài nghi về tăng trưởng toàn cầu đã khiến giới đầu tư hạ tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong phiên họp 26-27/7 tới đây trong khi tỷ lệ dự đoán tăng lãi suất vào cuối năm cũng chỉ là 8%.

Trước khi người Anh bỏ phiếu quyết định ra khỏi EU, Fed đã phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất 2 lần trong năm nay để ngăn kinh tế Mỹ không phát triển quá nóng. Nhưng kể từ sự kiện Brexit, nhiều nhà hoạch định chính sách Fed cho rằng cần thận trọng, kể cả Chủ tịch Fed New York William Dudley hôm thứ Ba 5/7 tuyên bố Fed nên kiên nhẫn về việc nâng lãi suất và rằng còn quá sớm để biết hệ quả của Brexit.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg,Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới