Hủy
Thế giới

FED hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm 2019 và để ngỏ việc ngừng nới lỏng tiền tệ

Kim Ngân Thứ Năm | 31/10/2019 08:33

Ảnh: Reuters

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ ba của FED trong năm nay.
 

Phát biểu tại họp báo sau cuộc bỏ phiếu của các thành viên Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), ông Jerome Powell, Chủ tịch FED cho biết, cơ quan này đã quyết định cắt giảm lãi suất quỹ liên bang thêm 0,25% từ vùng 1,75 - 2% xuống 1,5-1,75%.

Đây là lần cắt giảm lãi suất cơ bản thứ ba của FED trong năm nay. Trước đó, tại hai cuộc họp vào tháng 7 và tháng 9, FED cũng đã cắt giảm lãi suất với cùng một mức 0,25%.

Động thái hạ lãi suất của FED được đưa ra, sau khi các số liệu được Chính phủ Mỹ công bố ngày 30/10 cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III/2019 đã giảm nhẹ xuống còn 1,9%, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã tác động mạnh đến kinh doanh. Con số trên cao hơn so với dự báo của các nhà kinh tế, song lại thấp hơn mức tăng trưởng của quý trước là 2%.

Theo ông Jerome Powell, lần cắt giảm này chỉ là "sự điều chỉnh giữa chu kì" và FED có thể sẽ không cắt giảm lãi suất thêm lần nào nữa trong năm nay.

Tại cuộc họp báo, ông Jerome Powell cho biết FED sẽ giữ lãi suất ổn định trong tương lai gần và mức lãi suất hiện tại "có khả năng vẫn phù hợp" do hoạt động kinh tế vẫn tăng trưởng ở mức vừa phải, tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát vẫn nằm trong mức mục tiêu 2%.

Trong thông cáo mới nhất, FED cũng đã bỏ cụm từ "hành đông phù hợp để duy trì tăng trưởng" mà họ đã dùng kể từ sau cuộc họp tháng 6. Thay vào đó, cơ quan ngân hàng trung ưng quyền lực nhất thế giới nói rằng, sẽ theo dõi chặt các số liệu kinh tế được công bố trong thời gian tới".

FED đã liên tiếp cắt giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm 2019. Ảnh: Reuters
FED đã liên tiếp cắt giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm 2019. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi tin rằng chính sách tiền tệ hiện vẫn là phù hợp, miễn là dữ liệu về nền kinh tế vẫn khớp với dự báo triển vọng của chúng tôi”, ông Powell nhấn mạnh.

Đã có một vài vị quan chức FED bất đồng về việc có cần cắt giảm thêm hay không. Ông Esther George, Chủ tịch FED tại Kansas City và Eric Rosengren tại Boston một lần nữa đã bỏ phiếu chống lại việc cắt giảm, khi cả hai đều cho rằng ủy ban nên giữ nguyên mức lãi suất trước đó.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đã thúc giục FED tiếp tục cắt giảm lãi suất và tiếp tục chương trình nới lỏng định lượng mà ngân hàng trung ương đã sử dụng trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính để kích thích nền kinh tế.

►FED cắt giảm lãi suất sẽ tác động tới thị trường chứng khoán như thế nào?

FED hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 10 năm

FED ra dấu hiệu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 10 năm

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới