Hủy
Thế giới

Fed khó có thể duy trì lộ trình nâng lãi suất trong năm nay

Thứ Năm | 18/02/2016 11:09

Các nhà hoạch định chính sách Fed lo ngại rằng giá hàng hóa giảm và thị trường tài chính biến động làm tăng nguy cơ đối với nền kinh tế Mỹ.
 

"Các nhà hoạch định chính sách Fed đều nhận định rằng chưa rõ những diễn biến trên thị trường quốc tế ảnh hưởng thế nào đến viễn cảnh kinh tế Mỹ, nhưng nhất trí rằng sự bất ổn ngày càng tăng", theo Biên bản phiên họp chính sách Fed ngày 26-27/1 công bố hôm thứ Tư 17/2.

Các nhà hoạch định chính sách từng dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm 2016 đang phải vật lộn với hậu quả của sự biến động thị trường vốn đang phủ bóng đen lên viễn cảnh kinh tế toàn cầu. Chủ tịch Fed Janet Yellen trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ tuần trước đã nhận định rằng Ngân hàng trung ương Mỹ có thể trì hoãn kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm đánh giá xem nền kinh tế phản ứng thế nào trước những biến động gần đây.

Biên bản phiên họp cũng đi vào chi tiết hơn so với tuyên bố của Ủy ban thị trường mở (FOMC) về lo ngại của các nhà hoạch định chính sách liên quan đến các yếu tố rủi ro đối với kinh tế Mỹ. Tuy các thành viên có quyền bỏ phiếu "nhìn chung nhất trí" rằng họ không thể đánh giá được rủi ro đối với viễn cảnh kinh tế trong tuyên bố, song các quan chức "nhận định rằng nếu việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu tiếp tục, đây có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế".

Cũng theo biên bản họp Fed, một số nhà hoạch định chính sách cũng cho rằng những diễn biến gần đây "làm tăng mối nguy suy giảm hoặc những mối nguy này không còn cân bằng".

Mặc dù các thành viên tham dự phiên họp FOMC tiếp tục dự đoán việc điều chỉnh từ từ chính sách tiền tệ là hợp lý, nhưng cũng nhấn mạnh rằng thời điểm và tốc độ điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế và thị trường tài chính cũng như dự đoán về viễn cảnh kinh tế trung hạn.

Các quan chức Fed nhất trí rằng chỉ số về thị trường lao động "đáng khích lệ" nhưng số liệu về chi tiêu và sản xuất lại "đáng thất vọng".

Biên bản phiên họp cũng lưu ý rằng đà lao dốc của giá năng lượng và đà tăng của USD "có thể cho thấy rằng sẽ thời gian để lạm phát tăng lên mức mục tiêu 2% sẽ dài hơn dự kiến.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới