Hủy
Thế giới

Fed “mập mờ” trong kết quả của “stress test”

Thứ Hai | 24/03/2014 15:58

Fed tiến hành xét duyệt lại kết quả của cuộc kiểm tra sức chịu đựng của 15 ngân hàng lớn sau khi công bố bản báo cáo vào ngày 21/3.
 

Để kiểm tra sức chịu đựng của 30 ngân hànglớn tại Mỹ, Fed đưa ra một cú sốc giả định cho nền kinh tế kéo dài đến năm2015, gồm giá nhà đất giảm thấp và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Mặc dù có sự thay đổi nhưng Cục Dự trữ Liênbang Mỹ (Fed) cho biết, vẫn chỉ có 29/30 ngân hàng có đủ vốn để duy trì hoạtđộng cho vay ngay cả khi phải đối mặt với cú sốc giả định của nền kinh tế.

Theo kết quả công bố trước đó, Ngân hàng Mỹcó hiệu quả hoạt động kém nhất trong cuộc thử nghiệm với hệ số vốn cấp 1 là 6%.Sau khi được xét duyệt lại, hệ số vốn cấp 1 của ngân hàng này giảm xuống 5,9%,cao hơn so với mức tối thiểu mà Fed đưa ra là 5%.

f

Trong báo cáo mới, Fed nâng hiệu quả kiểm tracủa 12 ngân hàng, như Citigroup, Goldman Sachs. Trong đó, hệ số vốn cấp 1 củangân hàng Northern Trust có mức tăng lớn nhất, từ 11,4% lên 11,7%, trong khiđó, Ngân hàng American Express có hệ số vốn cấp 1 giảm mạnh nhất từ 12,6% xuống12,1%.

Fed đã nâng hệ số vốn của Ngân hàng Zions lên3,6%, tăng 0,1% so với kết quả cũ. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn không thể vượtqua mức tối thiểu mà Fed đưa ra là 5%. Ngân hàng cũng cho biết sẽ gửi lại kếhoạch về vốn cho Fed.

Fed không cho biết lý do thay đổi kết quả. Mộtsố thông tin cho rằng, Fed thay đổi kết quả là vì sự mâu thuẫn trong cách cácnhà hoạch định chính sách xem xét đề nghị tăng cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu củacác ngân hàng trong quý 4/2013.

Sự thay đổi về kết quả của “stress test” cóthể thổi bùng lên căng thẳng giữa các ngân hàng và nhà quản lý. Trong những nămgần đây, hai bên đã có những bất đồng về các kỳ kiểm tra và cách tính kết quả.Các ngân hàng cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không tiết lộ đầy đủcác số liệu cần thiết để tính toán.

Nguồn Dân Việt/ WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới