Hủy
Thế giới

FED sẽ không được nghỉ hè vì còn quá xa vạch đích

Hải Miên Chủ Nhật | 28/05/2023 11:26

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell. Ảnh: Getty Images.

Theo biên bản họp mới được công bố, các quan chức vẫn chia rẽ về việc có nên tạm dừng nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 5.
 

Lạm phát tại Mỹ vẫn duy trì ở mức cao trong tháng 4, củng cố khả năng lãi suất có thể tiếp tục duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, theo một thước đo được Cục Dự trữ Liên bang theo dõi sát sao, công bố hôm 26/5.

 

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng 4, cao hơn ước tính 0,3% của nhóm chuyên gia được Dow Jones khảo sát. Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ trên cơ sở hàng năm, chỉ số này tăng 4,7%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự kiến. Nếu tính cả lương thực và năng lượng, PCE tăng 0,4% trong tháng 4 và tăng 4,4% so với một năm trước, cao hơn mức 4,2% trong tháng 3.

Mặc dù tỷ lệ lạm phát cao hơn, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn giữ vững, trong khi thu nhập cá nhân tăng lên.

Báo cáo cho thấy chi tiêu tăng 0,8% trong tháng 4, trong khi thu nhập cá nhân tăng 0,4%. Cả hai con số dự kiến ​​​​sẽ tăng 0,4%.

Giá cả tăng gần như đồng đều, với hàng hóa tăng 0,3% và dịch vụ tăng 0,4%. Giá thực phẩm giảm chưa đến 0,1% trong khi giá năng lượng tăng 0,7%. Trên cơ sở hàng năm, giá hàng hóa tăng 2,1% và dịch vụ tăng 5,5%, một dấu hiệu nữa cho thấy Mỹ đang nghiêng về nền kinh tế tập trung vào dịch vụ.

Giá thực phẩm tăng 6,9% so với một năm trước trong khi năng lượng giảm 6,3%. Cả hai mức tăng PCE hàng tháng đều cao nhất kể từ tháng 1.

Các thị trường phản ứng rất ít với số liệu vừa được công bố, hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán tăng cao hơn khi các nhà đầu tư tập trung vào thỏa thuận trần nợ ở Washington. Lợi suất trái phiếu kho bạc cũng được kéo lên theo.

Ông George Mateyo, giám đốc đầu tư tại Key Private Bank, lưu ý: “Với báo cáo PCE nóng hơn dự kiến, kỳ nghỉ hè của FED có thể cần phải rút ngắn, vì kỳ nghỉ hè của người tiêu dùng đã thúc đẩy chi tiêu. Trước khi báo cáo PCE được công bố, chúng tôi đã hy vọng rằng FED có thể nghỉ hè, tức tạm dừng tăng lãi suất và bắt đầu đánh giá lại tác động đối với nền kinh tế, nhưng giờ đây, có vẻ như công việc giảm lạm phát của FED vẫn chưa kết thúc.”

Báo cáo được đưa ra chỉ vài tuần trước cuộc họp chính sách của FED vào ngày 13-14/6.

 

FED đặt mục tiêu lạm phát hàng năm khoảng 2%, có nghĩa là mức hiện tại vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu và dẫn đến khả năng FED phải tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

Một trong những điều tích cực mà lãi suất cao do FED đưa ra mang lại là giảm nhu cầu. Tuy nhiên, số liệu chi tiêu trong tháng 4 cho thấy sức chi của người tiêu dùng vẫn mạnh, trong bối cảnh lãi suất cao hơn và lạm phát mạnh hơn, tức các nhà hoạch định chính sách có thể còn nhiều việc phải làm.

Theo dữ liệu của công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường đang định giá khả năng FED tiếp tục tăng lãi suất là 53,9%, tăng mạnh từ mức 37,7% trước khi báo cáo PCE được công bố.

Dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh thị trường hoang mang về điểm dừng chân của nền kinh tế trong thời gian tới. Kỳ vọng về một cuộc suy thoái vào cuối năm nay là rất cao, do lãi suất tăng, khủng hoảng tín dụng trong ngành ngân hàng và áp lực của người tiêu dùng trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, một báo cáo hôm 25/5 cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng trong quý đầu tiên nhiều hơn so với báo cáo ban đầu, với GDP thực tế tăng với tốc độ hàng năm là 1,3% so với ước tính trước đó là 1,1%.

Tuy nhiên, tổng thu nhập quốc nội thực tế đã giảm 2,3% trong quý. Đồng thời, thâm hụt thương mại hàng hóa đã tăng 17% trong tháng 4 lên 96,8 tỉ USD, theo báo cáo chỉ số kinh tế tiên tiến của Bộ Thương mại công bố hôm 26/5. 

Theo biên bản họp mới được công bố, các quan chức vẫn chia rẽ về việc có nên tạm dừng nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 5. Một số thành viên đánh giá tiến độ hạ nhiệt lạm phát là "chậm chạp đến mức khó chấp nhận". Họ muốn tăng lãi suất điều hành hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm: 

Thành phố New York đang chìm dần do sức nặng của các tòa nhà chọc trời

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới