Hủy
Thế giới

G7 cân nhắc ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông và Hoa Đông

Thứ Ba | 03/06/2014 11:38

Động thái này được cho là nhằm kiềm chế các hoạt động gây hấn liên tiếp của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông.
 

Báo Yomiuri, một nhật báo hàng đầu của Nhật Bản ngày 3/6 đưa tin: Các nước thuộc Nhóm nước công nghiệp phát triển (G7) đang xem xét đưa vào Tuyên bố của Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm này, dự kiến được tổ chức trong hai ngày 4 và 5/6 tại Brussels, Bỉ, câu văn nêu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Mặc dù không nêu đích danh quốc gia nào, nhưng câu văn đưa ra được cho là nhằm kiềm chế các hoạt động gây hấn liên tiếp của Trung Quốc ở 2 vùng biển này.

Theo báo Yomiuri, vấn đề Ukraine sẽ là chủ đề thảo luận chính của Hội nghị Thượng đỉnh G7 tới đây. Tuy nhiên, căng thẳng leo thang sau khi Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan đến khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã khiến G7 phải xem xét và thể hiện quan ngại trước chính sách tiến ra đại dương bằng sức mạnh của Trung Quốc.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tìm kiếm sự đồng thuận của các nước G7 đối với việc không chấp nhận nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng sức mạnh, đồng thời yêu cầu giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua đối thoại.


Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới