Hủy
Thế giới

G7 công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga

Gia Khánh Thứ Ba | 28/06/2022 14:16

Nga hiện là quốc gia sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới, chiếm 10% tổng sản lượng vàng toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 26/06, Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, đã xác nhận thông tin này trong khi các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Munich Đức, theo CNBC.
 

Ngày 28/06, nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp phát triển (G7) dự kiến công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga, động thái nằm trong nỗ lực tiếp tục gây sức ép với Nga vì đã phát động cuộc chiến ở Ukraine. Đây cũng là động thái nhằm ngăn chặn nỗ lực của Nga trong việc né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước này.

Vào ngày 26/06, Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, đã xác nhận thông tin này trong khi các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Munich Đức, theo CNBC.

“Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga nhằm ngăn chặn nước này thu lợi để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine”, ông Biden nói. Cùng với nhau, G7 sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng Nga – một mặt hàng xuất khẩu lớn mang lại hàng chục tỉ USD cho nước này.  

Động thái này của G7 nối tiếp hàng loạt biện pháp trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt đối với Nga kể từ cuộc chiến Nga- Ukraine vào đầu tháng 2 năm nay.

Tổng thống Mỹ Biden đến Munich dự hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Biden đến Munich dự hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: Reuters.

Các biện pháp trừng phạt đến nay được đưa ra nhằm gây áp lực với nền kinh tế Nga, bao gồm lệnh cấm hoặc hạn chế nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt cũng như giao dịch với các ngân hàng và cá nhân của Nga.

Cũng trong tháng 2, Mỹ, Canada và các nước đồng minh châu Âu đã loại bỏ các ngân hàng lớn của Nga ra khỏi hệ thống SWIFT, cô lập quốc gia này khỏi phần lớn hệ thống tài chính toàn cầu.

Vào ngày 26/06, Chính phủ Anh cũng đã xác nhận thông tin ông Biden đưa ra, cho biết nước này sẽ áp đặt lệnh cấm đối với vàng khai thác và tinh chế mới – không bao gồm vàng có thể đến từ Nga nhưng đã được xuất khẩu.

Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Nga hiện là quốc gia sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới, chiếm 10% tổng sản lượng vàng toàn cầu. Theo Reuters, lượng vàng mà Nga nắm giữ đã tăng gấp ba lần kể từ khi tiến hành sáp nhập vùng Crimea vào năm 2014. Đây là một tài sản quan trọng đối với Ngân hàng Trung ương Nga (CBR).

Bất chấp các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga, đồng rúp vẫn cán mốc kỷ lục 7 năm, đạt mức 52,3 rúp đổi 1 USD – mức cao nhất kể từ tháng 05/2015. Nga cho rằng đây là minh chứng cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây không mang lại hiệu quả.

Trên thực tế, đồng rúp tăng giá mạnh tới mức CBR đang chủ động thực hiện các biện pháp nhằm làm hạ giá đồng nội tệ do lo ngại hàng xuất khẩu của nước này trở nên kém cạnh tranh hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Nga lần đầu xuất khẩu vàng sang Thụy Sỹ kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraine

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới