Hủy
Thế giới

Giá bitcoin tương lai vượt mức 20.000USD khi ra mắt tại CME

Mạnh Đức Thứ Hai | 18/12/2017 08:42

Hợp đồng bitcoin tương lai tháng 1 tăng 5,5% lên 20.580 USD vào lúc 6 giờ chiều ngày 17.12 tại New York (khoảng 6 giờ sáng giờ Việt Nam).
 

Hợp đồng tương lai Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên sàn CME vào tối ngày 17.12 (giờ New York), một tuần sau khi đối thủ của sàn này là san CBOE tung ra sản pẩm tương lai của đồng tiền ảo nhiều biến động này. Hợp đồng bitcoin tháng 1 tăng 5,5% lên 20.580 USD vào lúc 6 giờ chiều giờ New York. Khi CME ra mắt hợp đồng này, bitcoin đã tăng lên gần mức kỉ lục 20.000 USD.

Việc được giao dịch tại CME có ý nghĩa lớn với bitcoin vì sàn này có quy mô lớn hơn nhiều so với CBOE,  trong năm 2017, khối lượng giao dịch ở CME nhiều hơn 55 lần so với CBOE,  theo Hiệp hội Giao dịch Tương lai. Trong tuần đầu tiên, CBOE giao dịch trên 10.000 hợp đồng tương lai bitcoin, tương đương khoảng 180 triệu USD, theo số liệu được tổng hợp bởi Bloomberg. Theo Garrett See, CEO của DV Chain – công ty chuyên về giao dịch tiền mật mã, nhiều trader đã không thể tiếp cận hợp đồng này vì các nhà môi giới chưa thể cung cấp nó cho họ.

Gia bitcoin tuong lai vuot muc 20.000USD khi ra mat tai CME
Chênh lệch giữa giá bitcoin giao ngay (màu xanh) và giá bitcoin tương lai tại CME (màu tím), chênh lệch này đã giảm xuống theo thời gian. Ảnh: Bloomberg

Brooks Dudley, Phó chủ tịch phụ trách rủi ro của ED&F Man Capital Markets ở New York, trong một email trước khi giao dịch sản phẩm tương lai bitcoin tại CME, đánh giá rằng: "CME không phải là tổ chức đầu tiên tung hợp đồng tương lai bitcoin, nhưng nó là trung tâm giao dịch sản phẩm tương lai chủ chốt (lớn hơn nhiều so với CBOE) và chúng tôi rất mong khách hàng có thể giao dịch sản phẩm tương lai của sàn này vào tối Chủ nhật (17.12). Không phải trader nào cũng có thể tham gia trạng thái bán hợp đồng bitcoin tương lai ở CBOE. Chúng tôi đã cho phép khách hàng có thể mua và bán hợp đồng bitcoin tương lai để tận dụng chênh lệch giữa giá giao ngay và giá tương lai bitcoin".

Hợp đồng tương lai tại CME là một bước tiến vào thế giới tài chính dòng chính (mainstream) cho một tài sản được tạo ra trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, như một sự thay thế cho các ngân hàng và các loại tiền do các ngân hàng cung cấp. Các nhà đầu tư tổ chức, những người mà theo luật không thể mua bán trực tiếp bitcoin, có thể mua bán các hợp đồng tương lai bitcoin và thanh toán bằng USD tại các sản được chính quyền quản lý.

"Một trong những vấn đề lớn nhất khi các định chế tài chính lớn như ngân hàng đầu tư vào các tài sản kỹ thuật số là họ không thể giữ một công cụ không được điều chỉnh bởi các quy định trong bảng cân đối của họ, và hợp đồng tương lai là thứ họ có thể nắm giữ", Gurbacs Gabor, Giám đốc Chiến lược tài sản số tại VanEck Associates Corp, cho biết. "Với hợp đồng tương lai, bạn không nắm giữ trực tiếp bitcoin, giúp giải quyết các vấn đề về pháp lý và rủi ro đối tác với các sàn giao dịch chưa được kiểm soát", Gurbacs cho biết thêm.

Các hợp đồng tương lai CME và CBOE có một số điểm khác biệt. Mỗi hợp đồng CBOE đại diện cho một bitcoin, trong khi CME được liên kết với 5. Giá sản phẩm bitcoin tương lai của CBOE được lấy từ một sàn giao dịch; trong khi đó giá của CME được lấy từ 4 sàn.

Để ngăn ngừa khả năng biến động quá mạnh vượt ngoài kiểm soát, CME sẽ dừng giao dịch nếu giá hợp đồng tương lai bitcoin giảm 7% hoặc tăng 13%, và giá sản phẩm không thể biến động quá 20%. CBOE cũng có cơ chế dừng giao dịch, vốn đã được kích hoạt trong những giờ đầu khi bắt đầu giao dịch bitcoin một tuần trước, và hợp đồng tháng 1 của nó đã tăng 26% vào ngày đầu tiên.

Hợp đồng tương lai mở ra cơ hội kinh doanh chênh lệch, cơ hội để đặt cược khi mà giá phái sinh bitcoin (hợp đồng tương lai biotin) và giá bitcoin có sự chênh lệch. Tuần trước, chênh lệch giữa giá bitcoin tương lai của CBOE cao hơn 13% so với giá bitcoin, nhưng nhanh chóng thu hẹp xuống còn 1%.

Hiện tại, các ngân hàng và các công ty môi giới ở Mỹ vẫn đang tiếp cận rất thận trọng với hợp đồng bitcoin tương lai.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới