Hủy
Thế giới

Giá cổ phiếu của hãng vaccine Moderna tăng không ngừng trong gần 2 năm

Minh Duy Thứ Hai | 23/08/2021 15:59

Ảnh: AFP.

Nếu việc tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường là cần thiết đối với cộng đồng, thị trường vaccine COVID-19 sẽ tương tự với vaccine cúm.
 

Theo The Wall Street Journal, giá cổ phiếu của hãng vaccine Moderna tăng không ngừng trong gần 2 năm, giới đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng trong thời gian tới.

Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của nhà sản xuất vaccine Moderna đã tăng 267%, thuộc top cổ phiếu sinh lời cao nhất trong S&P 500 năm nay. Trong nhóm chỉ số S&P 500, chỉ có vài cổ phiếu đạt dược mức tăng trưởng 3 chữ số so với đầu năm.

Thành tích vượt trội của việc sản xuất vaccine là chiến thắng mới nhất của Moderna. Trước đại dịch, Moderna chưa có bất kỳ sản phẩm thương mại hoá nào. Doanh thu vaccine COVID-19 của hãng đạt khoảng 5,9 tỉ USD trong nửa đầu năm. Công ty cũng có thêm các thoả thuận nâng cao với mức doanh thu tối thiểu 12 tỉ USD trong năm tới.

Giá cổ phiếu của Moderna lập kỷ lục hơn 497 USD trong tháng 8 trước khi giảm về mức 383 USD chốt phiên 20/8. Vốn hoá của công ty từ mức 200 tỉ USD giảm về 150 tỉ USD, xếp trên các tập đoàn dược phẩm có tiếng khác như Bristol-Myers Squibb, GlaxoSmithKline, cũng như chuỗi nhà thuốc bán lẻ CVS Health.

Ít ai dự đoán được hãng dược phẩm 10 năm tuổi đạt mức vốn hoá trăm tỉ USD một cách nhanh chóng như vậy. Thậm chí vào cuối năm ngoái khi Moderna được cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ, nhiều người cũng khó tin cổ phiếu của hãng sẽ tiếp tục tăng vọt khi đã tăng tới 434% hồi 2020.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Moderna vẫn tiếp tục tăng cao, một phần nhờ viễn cảnh nhu cầu vaccine COVID-19 sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tới do các đợt tiêm tăng cường. Việc cổ phiếu Moderna được thêm vào chỉ số S&P 500 cũng thúc đẩy các quỹ tương hỗ và ETF theo dõi S&P 500 đưa cổ phiếu này vào danh mục đầu tư.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư lạc quan vào Moderna do thành công của hãng dựa trên công nghệ mRNA - công nghệ cũng được sử dụng trong vaccine do Pfizer và đối tác BioNTech sản xuất. So với vaccine truyền thống, vaccine mRNA chế tạo nhanh và dễ hơn nhiều. Những người ủng hộ cũng cho biết ứng dụng của mRNA trong y học rất rộng rãi. Riêng Moderna đang có khoảng 20 sản phẩm khác bao gồm vaccine phòng ung thư và vaccine Zika.

So với vaccine truyền thống, vaccine mRNA như Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều. Ảnh: AFP.
So với vaccine truyền thống, vaccine mRNA như Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều. Ảnh: AFP.

Chỉ số P/E của cổ phiếu Moderna hôm 19/8 ở mức 47 trong khi P/E của nhóm chỉ số S&P 500 ở mức 21. Theo các nhà phân tích, cần xem xét nhiều yếu tố khác khi dự đoán doanh số bán hàng và thu nhập trong tương lai của hãng. Trong những năm tới, các vaccine COVID-19 khác được tung ra thị trường, bao gồm Novavax cũng tạo ra sự cạnh tranh về giá với Moderna.

Câu hỏi đặt ra là liệu tần suất và đối tượng cần tiêm nhắc lại trong những năm tới sẽ như thế nào. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào đầu tháng này cho phép tiêm liều vaccine COVID-19 bổ sung của Pfizer hoặc Moderna cho một số người bị suy giảm miễn dịch.

Gần đây, chính quyền Biden cũng kêu gọi tiêm mũi thứ ba cho những người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ từ 18 tuổi trở lên đã nhận được một trong hai loại vaccine của Pfizer hoặc Moderna. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ bắt đầu tiêm liều vaccine tăng cường sau khi FDA cho phép.

Tuy nhiên, các nhà phân tích từ Visible Alpha ước tính từ 2023 doanh thu vaccine COVID-19 của Moderna sẽ giảm đáng kể khi việc chủng ngừa được bao phủ và nhu cầu tiêm mũi nhắc lại giảm dần. Không chỉ phụ thuộc vào biến số COVID-19, triển vọng của cổ phiếu Moderna cần được đánh giá vào các sản phẩm khác mà hãng đã và đang phát triển.

Có thể bạn quan tâm:

Pfizer, Moderna ước tính thu về hàng tỉ USD nhờ mũi tiêm bổ sung


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới