Hủy
Thế giới

Giá trị các khoản cho vay ngầm toàn cầu lên 16.000 tỷ USD

Thứ Tư | 22/05/2013 07:15

Ở mức độ nào đó, tăng trưởng tín dụng đen giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 

Hoạt động cho vay ngầm bắt đầu phát triển nở rộ trở lại với hoạt động “ngân hàng trong bóng tối” (shadow banking) tăng mạnh.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu tài chính Keefe, Bruyette & Woods (KBW), tổng giá trị các khoản cho vay ngầm toàn cầu hiện đã lên 16.000 tỷ USD, vượt con số 15.000 tỷ USD tài sản tại các định chế nhận tiền gửi tư nhân và gấp hơn 2 lần mức đầu tư 6.000 tỷ USD vào trái phiếu doanh nghiệp.

"Sự tăng mạnh trở lại của hoạt động cho vay ngầm có thể gây phiền phức cho các nhà điều tiết nhưng có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và làm tăng cơ hội tăng trưởng ở khu vực tài chính phi ngân hàng”, chuyên gia phân tích tại KBW nhận định.

Thay vì cho rằng cho vay ngầm là một mối đe dọa, KBW cho rằng đó là dấu hiệu phục hồi kinh tế. Hãng này tin rằng hoạt động cho vay ngầm tăng trưởng ngang bằng hoặc nhanh hơn so với GDP danh nghĩa có thể hỗ trợ đà phục hồi kinh tế.

Nhận định về triển vọng của ngành này, phó chủ tịch tại công ty nghiên cứu chứng khoán Rafferty Capital Markets, Dick Bove, cho rằng: “Thị trường cho vay ngầm đang trở lại mạnh mẽ và sẽ trở thành một yếu tố chi phối trên thị trường tài chính sau 2 năm nữa”.


Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới