Hủy
Thế giới

Giá vàng sẽ ra sao khi Tổng thống Trump tái đắc cử?

Thuận Phát Thứ Ba | 28/07/2020 16:30

Nguồn ảnh: Bloomberg

Việc đề cử bà Judy Shelton vào Cục Dự trữ Liên bang của Tổng thống Trump sẽ làm giảm hay thúc đẩy giá vàng?
 

Tân ứng viên ông Trump đề cử cho Cục Dự trữ Liên bang

Theo Kitco News, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử bà Judy Shelton làm ứng cử viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể là tin tốt cho thị trường vàng. Bà Judy Shelton đã tiến một bước gần hơn tới chiếc ghế của FED sau khi Ủy ban Ngân hàng Thượng viện phê chuẩn bà là ứng cử viên vào hội đồng qua cuộc bỏ phiếu trực tuyến vào tuần trước.

Đây được xem là đề cử gây nhiều tranh cãi do quan điểm của bà Judy Shelton về tiêu chuẩn vàng, sự độc lập của FED và bảo hiểm tiền gửi ngân hàng. Nhưng sau khi đề cử của ông Trump được công bố vào năm ngoái, bà Judy Shelton đã hạ thấp quan điểm gây tranh cãi của mình và tự điều chỉnh để gần hơn với các ý kiến của Tổng thống về FED. Hiện, bà Judy Shelton ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump. Bà cho rằng lãi suất sẽ gần bằng 0.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa - ông Mitt Romney chia sẻ, ông sẽ bỏ phiếu chống lại việc đề cử. Ông Mitt Romney khẳng định: “Ngay bây giờ, tôi sẽ không ủng hộ đề cử bà Judy Shelton vào Cục Dự trữ Liên bang. Tôi sẽ bỏ phiếu chống lại bà ấy”.

Còn về quan niệm của các nhà kinh tế và các nhà phân tích, họ hy vọng sẽ có một chút thay đổi trong thông điệp chung của Ngân hàng Trung ương ngay cả khi đề cử bà Judy Shelton được chấp thuận.

Nhà kinh tế học cao cấp của Mỹ, ông Michael Pearce cho rằng: “Bà Judy Shelton có thể bày tỏ quan điểm của mình, nhưng bà ấy cần thuyết phục những người khác trong Ủy ban về quan điểm của mình để tạo sự khác biệt thực tế".

Điều đáng lo ngại là nếu bà Judy Shelton trở thành Chủ tịch FED, thì điều hiển nhiên FED sẽ mất một phần "độc lập" một khi trở thành đồng minh chính trị của ông Trump. Bởi lẽ, bà Judy Shelton là một cố vấn không chính thức trong chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump năm 2016.Nhưng ông Michael Pearce lo lắng: “Bà Judy Shelton là một người không chuyên và việc bà ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch FED sẽ gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế”. Nỗi sợ lớn nhất của các nhà phê bình, là nếu ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, khả năng chọn bà Judy Shelton làm Chủ tịch FED mới là rất cao, sau khi nhiệm kỳ của ông Jerome Powell kết thúc vào năm 2022. Với kinh nghiệm quản trị của mình, bà Judy Shelton sẽ trở thành ứng cử viên đáng tin cậy hơn bất cứ ai cho chức vụ Chủ tịch FED. 

Bà Judy Shelton – người có khả năng cao sẽ trở thành Chủ tịch FED là một cố vấn không chính thức trong chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump năm 2016. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Bà Judy Shelton, người có khả năng cao sẽ trở thành Chủ tịch FED và là một cố vấn không chính thức trong chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump năm 2016. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Rõ ràng việc ông Trump đề cử bà Judy Shelton làm đồng minh chính trị, bà Judy Shelton sẽ thay mặt cho ông Trump thúc đẩy lãi suất thấp hơn, mặc dù bà Shelton từng có một khoảng thời gian dài ủng hộ việc quay trở lại tiêu chuẩn vàng.

Một khi ông Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, thì bà Judy Shelton có thể sẽ thay thế ông Jerome Powell làm Chủ tịch. Nguồn ảnh: The Telegraph.
Một khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, thì bà Judy Shelton có thể sẽ thay thế ông Jerome Powell làm Chủ tịch. Nguồn ảnh: The Telegraph.

Những kịch bản cho giá vàng

Các nhà phân tích cho rằng, từ trước đến nay, tiêu chuẩn vàng có thể tác động tích cực đến tình trạng giá vàng hiện thời.

Theo ông Nick Piquard, Quản lý danh mục đầu tư tại Horizons ETF cho rằng: “Các Ngân hàng Trung ương bị ràng buộc trên toàn cầu. Có quá nhiều nợ trên thế giới. Chúng ta đang thêm nhiều khoản nợ đáng kể vì những gì xảy ra với COVID-19. Vì tình hình tài chính toàn cầu, bà Judy Shelton sẽ phải giữ lãi suất thấp trong một thời gian dài”.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của Capital Economics, bà Caroline Bain cũng cho rằng, việc đề cử bà Judy Shelton sẽ không ngăn được cơn sốt giá vàng. Theo bà Caroline Bain, “Lãi suất thấp hơn trong thời gian dài hơn và nguy cơ lạm phát kỳ vọng là hai mặt chính làm thay đổi giá vàng”.

Giám đốc điều hành toàn cầu của Mỹ, ông Frank Holmes cho biết, bà Judy Shelton thậm chí có thể thúc đẩy cơn sốt giá vàng hơn nữa bởi vì bà ấy là người cổ vũ cho việc in thêm tiền. Theo ông, “khi giao dịch vàng tăng thêm bà Judy Shelton sẽ là người hỗ trợ các chính sách tiền tệ để in tiền nhanh nhất có thể”.

Có thể, bà Judy Shelton trở thành Chủ tịch FED, khi đó, FED sẽ ra tay để mua các quỹ ETF hoặc trái phiếu để giảm lãi suất nhà nước.

Có thể bạn quan tâm:

► Giá vàng thế giới tăng lên mức “đỉnh” trong 9 năm

► Mỹ còn có thể "vĩ đại trở lại"? 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới