Hủy
Thế giới

Giải mã sự “biến mất” bí ẩn của đoàn xe viện trợ từ Nga sang Ukraine

Thứ Năm | 14/08/2014 11:18

Đoàn xe đã tạm dừng tại một căn cứ quân sự ở thành phố Voronezh ở miền nam nước Nga.
 

Truyền thông Nga đưa tin, hiện tại đoàn xe này đã tập kết tại một chốt kiểm soát ở biên giới với Ukraine, xóa tan đồn đoán trước đó về sự mất tích bí ẩn của đoàn xe này.

Sự mất tích bí ẩn của đoàn xe và sự im lặng của Nga trong ngày hôm qua 13/8 làm dấy lên đồn đoán về số phận của đoàn xe. Nhiều người cho rằng đoàn xe sẽ vượt qua chốt kiểm soát ở Shebekino, gần thành phố Kharkiv và đi sâu hơn về phía nam gần thành phố Luhansk – nơi lực lượng ly khai Ukraine kiểm soát.

Chỉ sau đó, người phát ngôn của tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitri S. Peskov lên tiếng khẳng định, đoàn xe vẫn trong phạm vi lãnh thổ Nga và tiếp tục di chuyển về phía biên giới Ukraine và vẫn hoạt động dưới sự giám sát của Ủy ban Hội chữ Thập đỏ.

Người phát ngôn Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết, đến đêm 13/8 (sáng 14/8 theo giờ Việt Nam), đoàn xe gồm 280 xe tải chở hàng cứu trợ sẽ tới cửa khẩu biên giới Chebekino-Pletnevka, nằm giữa vùng Belgorod và Kharkov.

Nga cũng đã gửi cho nhà chức trách Ukraine và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) danh sách tổng hợp các loại hàng hóa cứu trợ. Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cũng ra thông báo bác bỏ cáo buộc của Australia cho rằng Nga chở hàng cứu trợ đến miền Đông Ukraine để lấy cớ can dự quân sự vào nước này.

Cuối ngày hôm qua, chính quyền Ukraine cũng bất ngờ đổi ý, chấp thuận cho đoàn xe cứu trợ của Nga qua biên giới Ukraine với điều kiện quan chức Ukraine và Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu sẽ trực tiếp kiểm tra, giám sát.

Nguồn Theo DVO/NYtimes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới