Hủy
Thế giới

Gian lận thi cử chấn động đại học Havard

Chủ Nhật | 02/09/2012 08:24

Khoảng 125 sinh viên Đại học Harvard bị điều tra gian lận thi cử. Đây có thể là vụ gian lận lớn nhất gần đây ở ngôi trường danh giá này.
 

Theo tờ Boston Globe, gần nửa số sinh viên trong lớp học Chính phủ 1310: Giới thiệu về hoạt động của Quốc hội đã bị nghi ngờ hợp tác với nhau để làm bài hoặc sao chép câu trả lời của nhau để hoàn tất bài thi giao về nhà.

Ông Jay Harris, quan chức phụ trách hoạt động giáo dục đại học của trường đánh giá hoạt động cùng nhau làm bài thi đã vi phạm chính sách không được phép phối hợp, vốn được in ngay trên tờ giấy thi. Theo Harris, dù không sinh viên nào sao chép nội dung bài viết từ các nguồn bên ngoài trường, một số đã sao chép nội dung bài viết của chính các bạn trong lớp. Họ đưa ra các câu trả lời "quá giống nhau" hoặc có những đoạn văn giống nhau.

Vụ gian lận đã được một giảng viên trong trường phát hiện hồi tháng 5, khi chấm điểm các bài thi. Ông lập tức báo cáo với Ban Quản trị trường Harvard, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát hành vi của sinh viên. Ban Quản trị đã hết sức lo ngại về vụ việc nên đã dành cả mùa hè để chất vấn một số sinh viên và xem xét lại mọi bài thi trong lớp học. Những kẻ bị phát hiện có sai phạm sẽ chịu những hình phạt khác nhau, cao nhất là đình chỉ học tập 1 năm.

Trường Harvard hiện chưa tiết lộ việc gian lận đã liên quan tới các sinh viên nào và ở lớp nào, dù các nguồn tin khác nhau đều khẳng định đó là lớp Giới thiệu về hoạt động của Quốc hội. Trang web của Harvard nói rằng có 279 sinh viên theo học lớp này vào năm ngoái.

Giới chức Harvard nói rằng họ không nhớ đã có vụ gian lận nào kiểu này diễn ra hay chưa. Nhưng trong cuốn hồi ký "That Book About Harvard" (tạm dịch Cuốn sách về Harvard), cử nhân Eric Kester tốt nghiệp hồi năm 2008 nói rằng các bạn của anh thường chép lại các bài giải toán và khoa học tự nhiên của bạn. Họ còn chia sẻ các đáp án khắp trong trường.

Harvard từng đình chỉ học một số sinh viên thiếu trung thực. Ít nhất có một trường hợp trong đó khá nổi tiếng: khi còn là tân sinh viên Harvard vào năm 1951, thượng nghị sĩ tương lai Edward Kennedy đã phải nghỉ học 2 năm, sau khi nhờ bạn thi hộ môn tiếng Tây Ban Nha.

Ban quản trị Harvard cũng đã bỏ phiếu quyết định về 197 vụ sai phạm trong học tập giai đoạn 2009 - 2010. Trường còn tăng cường giám sát 144 sinh viên trong nhóm trên, đình chỉ học 42 người và yêu cầu 4 người vĩnh viễn rút khỏi trường. Chỉ có 7 trường hợp được xóa tội.

Ngoài Harvard, các trường danh giá khác cũng vấp bê bối gian lận trong mấy năm gần đây. Năm 2007, 34 sinh viên năm thứ nhất ở Đại học Duke đã hợp tác làm bài thi được giao về nhà. 24 người đã bị đình chỉ hoặc đuổi học. Năm 2000, Trường Đại học Dartmouth đã điều tra 78 sinh viên gian lận trong bài thi môn khoa học máy tính cơ bản. Tuy nhiên, do kết quả thi quá giống nhau nên trường phải tha bổng cả 78 sinh viên vì sợ sẽ trừng phạt nhầm người.

Mặc dù vậy, vụ gian lận mới nhất đã khiến các sinh viên khác trong trường không khỏi bị sốc. Theo Robert Wineski, một sinh viên đang nghiên cứu về công nghệ tế bào gốc, lớp học kể trên được xem là tương đối dễ với nhiều sinh viên Harvard. "Gian lận như thế này chưa từng diễn ra. Ngôi trường này luôn nhấn mạnh tới tính liêm chính trong hoạt động học tập. Vì thế sự kiện này là rất đáng ngạc nhiên" - Wineski nói.

Được biết, lớp học Giới thiệu về hoạt động của Quốc hội gồm các sinh viên từ năm nhất tới năm thứ tư ở Harvard. Vì thế, một số kẻ bị cáo buộc sai phạm có thể đã tốt nghiệp. Harris không bình luận gì về việc những người này có thể mất tấm bằng cử nhân do trường cấp. Song ông nói trường sẽ cân nhắc khả năng tước bằng một cách hết sức nghiêm túc.

Trong một thông báo gửi tới báo chí, Chủ tịch Harvard Drew Faust nói rằng các cáo buộc, nếu được chứng minh "đã cho thấy một hành vi khó có thể chấp nhận". Ông nói rằng Harvard chắc chắn sẽ tiến hành các biện pháp để đảm bảo mọi sinh viên hiểu và đón nhận các giá trị là nền tảng của trường, đặc biệt là tính liêm trực trong học thuật.

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới