Hủy
Thế giới

Giới chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ tiếp tục ảm đạm

Thứ Ba | 26/02/2013 15:13

Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng chậm chạp tới tận năm 2014, trong bối cảnh phải chật vật đối phó với các vấn đề về ngân sách và trần nợ công.
 

Đây là kết quả của một khảo sát về kinh tế trong giới chuyên môn, do Hiệp hội Các nhà kinh tế thương mại quốc gia (NABE) thực hiện và công bố ngày 25/2.

Tiến sỹ Nayantara Hensel, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát của NABE và là giáo sư trường Đại học Quốc phòng Mỹ, cho biết các chuyên gia dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ ở mức vừa phải 2,4% và 3% lần lượt trong các năm 2013 và 2014.

Theo ông, hơn 95% số chuyên gia tham gia khảo sát cho rằng tốc độ tăng trưởng ì ạch của kinh tế Mỹ trong năm nay là do tình trạng bất ổn về tài chính hiện đang đè nặng lên nước này, trong đó chủ yếu là chương trình cắt giảm chi tiêu tự động (có hiệu lực từ ngày 1/3 tới) và các tranh cãi về việc nâng mức trần nợ công.

Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến trong giới chuyên môn cho rằng tăng trưởng GDP của nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ sụt giảm trong năm nay. Cụ thể, hơn một nửa số chuyên gia dự báo mức sụt giảm 0,5%, trong khi khoảng 13% ước tính giảm 1%.

Các chuyên gia cũng dự đoán chi tiêu tiêu dùng của chính phủ và tổng đầu tư sẽ giảm 1% trong năm nay, cao hơn so với mức 0,6% được dự báo trong khảo sát công bố hồi cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng tỏ ra lạc quan về tăng trưởng GDP hàng năm của kinh tế Mỹ khi dự báo mức "tăng dần đều", từ 2% trong quý 1/2013 lên 3% trong quý cuối năm.

Nền kinh tế số một thế giới sẽ tăng trưởng "ổn định" ở mức từ 2,8-3,1% trong năm 2014.

Thêm một dấu hiệu lạc quan, đó là tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực tư nhân được dự báo sẽ giảm xuống còn 7% vào cuối năm 2014 so với mức trung bình 7,7% trong năm nay và 8,1% của năm ngoái.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới