Hủy
Thế giới

GSK công bố loại thuốc "chống được tất cả đột biến của Omicron"

Phùng Mỹ Thứ Tư | 08/12/2021 15:53

Trụ sở chính của công ty GSK tại Brentford, London. Ảnh: GSK / Flickr.

Dữ liệu mới cho thấy thuốc trị COVID-19 của GSK-Vir có thể chống lại tất cả đột biến của biến thể Omicron.
 

Theo Reuters, nhà sản xuất thuốc GSK của Anh ngày 7/12 cho biết liệu pháp COVID-19 dựa trên kháng thể của họ với đối tác Vir Biotechnology (Mỹ) có hiệu quả chống lại tất cả đột biến của biến thể Omicron. 

Phương pháp điều trị của công ty - tên là Sotrovimab - có hiệu quả chống lại tất cả 37 đột biến đã được xác định trong protein gai của biến thể Omicron cho đến nay. 

Một liều điều trị bằng kháng thể Sotrovimab COVID-19. Ảnh: GlaxoSmithKline Plc.
Một liều điều trị bằng kháng thể Sotrovimab COVID-19. Ảnh: GlaxoSmithKline Plc.

Tuần trước, dữ liệu tiền lâm sàng khác cho thấy thuốc của GSK-Vir chống lại được các đột biến chính của biến thể Omicron. 

Sotrovimab có thể bám vào protein gai trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 nhưng biến thể Omicron được phát hiện có số lượng đột biến cao bất thường trên protein đó. 

Đây là loại kháng thể đầu tiên có “dữ liệu tiền lâm sàng chứng minh hoạt động chống lại tất cả các biến thể SARS-CoV-2 đã được thử nghiệm và được quan tâm cho đến nay, bao gồm cả Omicron, cũng như biến thể Delta vẫn còn phổ biến và rất dễ lây lan”, theo CEO Vir George Scangos.

Kháng thể có thể tăng nồng độ trong phổi để thâm nhập vào các mô đường hô hấp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và tăng thời gian đào thải của kháng thể.

GSK cho biết liệu pháp COVID-19 dựa trên kháng thể của họ với đối tác Vir Biotechnology (Mỹ) có hiệu quả chống lại tất cả đột biến của biến thể Omicron. Ảnh: Reuters.
GSK cho biết liệu pháp COVID-19 dựa trên kháng thể của họ với đối tác Vir Biotechnology (Mỹ) có hiệu quả chống lại tất cả đột biến của biến thể Omicron. Ảnh: Reuters.

Tháng trước, GSK và Vir Biotechnology đã bảo đảm các hợp đồng từ chính phủ Mỹ để cung cấp các liều sotrovimab với giá gần 1 tỉ USD.

"Các dữ liệu tiền lâm sàng này chứng minh tiềm năng của kháng thể đơn dòng của chúng tôi, trong đó có hiệu quả chống lại biến thể mới nhất Omicron cùng với tất cả biến thể khác mà Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định cho đến nay" - Giám đốc khoa học của GSK Hal Barron nói.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo việc tiêm vaccine COVID-19 mũi tăng cường là điều kiện cần thiết nhằm giúp con người tăng thêm miễn dịch và tăng thời gian bảo vệ đạt được của các loại vaccine hiện có.

Nghiên cứu cho thấy các mũi tiêm tăng cường cũng giúp tạo ra một phản ứng rộng rãi của tế bào T chống lại các biến thể Beta và Delta-yếu tố có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêm trong thời gian dài.

Về biến thể Omicron, đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy các loại vaccine phòng COVID-19 hiện nay không có tác dụng chống lại biến thể này. Bà Maria Van Kerkhove -Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO khẳng định, vaccine sẽ giúp ngăn chặn nhiều ca tử vong, kể cả trong trường hợp hiệu quả của vaccine giảm.

Đây cũng là lý do nhiều nước trên thế giới hiện đang đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine cho những nhóm dễ bị tổn thương, trẻ em và tiêm mũi tăng cường nhằm tạo thêm "lá chắn" trước sự thay đổi liên tục của virus.

Có thể bạn quan tâm:

Phát hiện phiên bản "tàng hình" của biến chủng Omicron


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới