Hủy
Thế giới

Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua

Thứ Bảy | 24/10/2015 17:28

Tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc trong quý III đạt 1,2%, cao hơn 0,2% so với những dự đoán được đưa ra trước đó.
 

Theo số liệu thống kê Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố vào ngày hôm nay cho biết tốc độ tăng trưởng GDP trong quý III sau khi điều chỉnh yếu tố mùa vụ đạt 1,2%, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ quý II/2010 cho đến nay. 

Với kết quả tăng trưởng này, nhiều nhà kinh tế nhận định rằng mức lãi suất tại Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ sớm được cắt giảm. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế khác thì nhận định rằng có thể BoK sẽ vẫn tiếp tục thực hiện thêm những chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới nếu kim ngạch xuất khẩu của nước này tiếp tục theo chiều hướng giảm xuống. 

"Kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng giảm, điều này có thể buộc các cơ quan chức năng phải đưa ra nhiều biện pháp hơn nữa để ổn định nền kinh tế", chuyên gia kinh tế Kim Doo-un thuộc quỹ đầu tư Hana Financial Investment phát biểu.

Trước đó, Reuters đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với 21 nhà phân tích nhằm dự báo về mức GDP trung bình mà Hàn Quốc có thể đạt được. Kết quả, GDP trong quý III của Hàn Quốc thực đạt cao hơn 0,2% so với con số dự báo bình quân.

Trong năm nay, Bok đã hai lần điều chỉnh giảm lãi suất. Theo đó, mức lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã giảm tổng cộng 50 điểm cơ bản xuống còn 1,5%. Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã bơm hàng tỷ USD vào gói kích cầu của nước này, để giảm nhẹ tác động của sụt giảm trong tổng cầu thế giới.

Theo số liệu ước tính của BoK, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong quý III giảm 0,2% so với quý 2, lần sụt giảm đầu tiên trong năm nay. Một số chuyên gia kinh tế nhận định sự sụt giảm cán cân xuất khẩu có thể sẽ được bù đắp một phần bởi sự gia tăng trong tổng cầu nội địa của nước này.  

Trong quý 3, tiêu dùng của Hàn Quốc tăng 1,1% so với quý trước đó, sau khi giảm 0,2% trong quý 2.  Dòng vốn đầu tư của Hàn Quốc trong quý III tăng 2% so với quý trước, sau khi tăng 0,5% trong quý II. Đầu tư xây dựng tăng 4,5% so với mức tăng 1,6% của quý II

Như vậy, GDP của Hàn Quốc trong quý III tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức bình quân 2,5% mà các nhà phân tích kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters đưa ra trước đó.

Tuệ Nghi

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới