Hủy
Thế giới

Hàng loạt nước rút đại sứ sau khi Tổng thống Paragoay bị phế truất

Thứ Hai | 25/06/2012 08:10

Argentina, Brazil, Venezuela, Chile, Colambia lần lượt triệu hồi đại sứ để phản đối việc Quốc hội Paragoay bãi nhiệm Tổng thống Fernando Lugo.
 

Các nhà lập pháp Paraguay đã quyết định phế truất Tổng thống Fernando Lugo, sau khi ông ra lệnh dùng vũ lực thu hồi đất trái phép khiến 17 người thiệt mạng. Sự việc này không chỉ bị dân chúng trong nước phản đối mà còn vấp phải sự chỉ trích của các nước láng giềng và cộng đồng thế giới.

Tổng thống Venezuela Hugo Chávez ngày 24/6 cho biết ông đã triệu hồi đại sứ tại Asunción, đồng thời cắt cung cấp dầu mỏ cho Paragoay, để phản đối việc Quốc hội nước này bãi nhiệm Tổng thống Fernando Lugo trong phiên xét xử chính trị bị nhiều nước láng giềng coi là một cuộc đảo chính.
 
Phát biểu trong lễ kỷ niệm Ngày Lục quân Quốc gia, Tổng thống Chávez khẳng định việc phế truất ông Lugo hôm 22/6 là bất hợp pháp nên Caracas sẽ không công nhận chính phủ mới được dựng lên tại Paragoay.

Ông coi việc cách chức Tổng thống Lugo như cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Manuel Zelaya tại Honduras hồi năm 2009.
 
Cùng ngày, Tổng thống Chile Sebastián Piñera đã triệu hồi đại sứ tại Paragoay để tham khảo ý kiến, một động thái ngoại giao được cho là nhằm phản đối việc Tổng thống Lugo bị truất quyền.

Trong một thông cáo, Bộ ngoại giao Colombia cũng cho biết sẽ gọi đại sứ tại Asunción về nước.
 
Trước đó, Argentina và Brazil là những nước đầu tiên có phản ứng mạnh mẽ về vụ xét xử Tổng thống Lugo và đã quyết định triệu hồi đại sứ của mình tại Paragoay.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Argentina ngày 24/6 ra thông cáo cho biết Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đã quyết định đình chỉ "ngay lập tức" quyền của Paragoay tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối này được tổ chức trong tuần tới tại thành phố Mendoza (Argentina).

Trong một tuyên bố, Mercosur cực lực lên án việc trật tự dân chủ đã bị phá vỡ do quyền bào chữa không được bảo đảm trong vụ xét xử chính trị Tổng thống Fernando Lugo tại Thượng viện Paragoay hôm 22/6.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới