Hủy
Thế giới

Hàng triệu người dân Triều Tiên thiếu lương thực trầm trọng

Thứ Ba | 12/06/2012 16:14

Theo Liên Hợp Quốc, hàng triệu người dân Triều Tiên đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực và dịch vụ chăm sóc y tế trầm trọng.
 

Khoảng 16 triệu người dân Triều Tiên (chiếm 2/3 dân số) sống phụ thuộc vào hệ thống phân phối thực phẩm nhà nước và thường xuyên phải chịu tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, 6 cơ quan Liên Hợp Quốc hoạt động tại Triều Tiên hôm nay (12/6) cho biết.

Liên Hợp Quốc cũng cho biết khoảng 1/3 trẻ em Triều Tiên dưới 5 tuổi thiếu chiều cao do suy dinh dưỡng. Hệ thống chăm sóc sức khỏe đang trong tình trạng khẩn cấp bởi việc cắt điện thường xuyên và chưa đến 30% nhu cầu y tế được đáp ứng.

Thiếu nguồn nước sạch cùng với tình trạng vệ sinh kém là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy cao trong số trẻ em dưới 5 tuổi. Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng thiên tai như lũ lụt và sạt lở đất ngày càng tồi tệ hơn do nạn phá rừng bừa bãi gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng.

Triều Tiên là nước duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương không đạt được mục tiêu Phát triển kinh tế Thiên niên kỷ trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, cải thiện sức khỏe phụ nữ và phòng chống bệnh tật, báo cáo ngày 29/5 cho biết.

Liên Hợp Quốc cho rằng tình trạng thiếu lương thực chỉ có thể giải quyết thông qua việc thay đổi chính sách của chính phủ Triều Tiên, đồng thời tổ chức này cũng kêu gọi hỗ trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế. Các cơ quan Liên Hợp Quốc cần 198 triệu USD để hỗ trợ Triều Tiên trong năm nay, ít hơn 40% trong tháng 5.

Triều Tiên cũng đã bắt đầu công khai thừa nhận tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Tháng 1/2011, lần đầu tiên trong 7 năm, Triều Tiên chính thức yêu cầu viện trợ lương thực từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, việc cho phép các nhân viên cứu trợ tiếp cận vào nước này vẫn còn bị hạn chế.

Nguồn Bangkok Post/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới