Hủy
Thế giới

Hàng triệu người Italia túng quẫn vì nghèo đói

Thứ Năm | 23/05/2013 09:52

Theo báo cáo chính phủ Italia, lượng người phải nhận trợ cấp thực phẩm đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua, trong khi tỷ lệ thất nghiệp cao chưa từng có.
 

Theo số liệu từ Viện thống kê quốc gia Italia ISTAT, hàng triệu người Italia đang lâm vào cảnh khốn cùng và buộc phải vật lộn để chạy ăn từng bữa khi suy thoái ngày một nghiêm trọng hơn. ISTAT cũng cho biết tỷ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên Italia hiện lên gần 40% - thuộc vào loại cao nhất châu Âu.

Báo cáo cũng cho biết 23,9% thanh niên Italia không có việc làm cũng như không nhận được giáo dục đầy đủ. Ở miền Nam Italia, cứ 3 thanh niên ở độ tuổi 15-29 thì có 1 người rơi vào tình trạng này. Trong khi đó, chỉ có hơn 57% thanh niên tốt nghiệp có việc làm, thấp hơn mặt bằng chung trên toàn châu Âu (77,2%).

Theo thống kê, 14% dân số Italia - tương đương 8,6 triệu người - đang sống nhờ trợ cấp thực phẩm, tăng gấp đôi sau 2 năm.

ISTAT cho biết nghiên cứu trên áp dụng 9 chỉ số về đói nghèo, nếu 1 hộ gia đình bị đánh giá nhiều hơn 4 chỉ số gia đình đó sẽ được xếp vào diện túng quẫn. Khoảng 15 triệu người - tương đương 25% dân số Italia - đang sống trong các hộ gia đình có 3 chỉ số đói nghèo trở lên, nghiên cứu chỉ ra.

Chẳng hạn, một trong các chỉ số là khả năng sưởi ấm. Theo thống kê, cứ 5 người Italia thì có 1 người không đủ tiền mua thiết bị sưởi ấm. Ngoài ra, 16,6% người Italia không đủ tiền để chi trả cho các bữa ăn đủ protein như thịt 2 ngày một lần. Con số này năm 2010 là 6,7%.

Suy thoái kinh tế Italia kéo dài gần 2 năm và đang gây ra những hậu quả nặng nề cho người Italia - những người đang phải sử dụng những đồng tiết kiệm cuối cùng để sống sót.

Sức mua của người Italia cũng giảm 4,8% trong năm 2012, dấu hiệu cho thấy sự tuột dốc của nền kinh tế.

Kết quả nghiên cứu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hàng nghìn người Italia đã tập trung tại Rome để phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng và tỷ lệ thất nghiệp cao. Những người biểu tình giương cao khẩu hiệu kêu gọi tân thủ tướng Enrico Letta tập trung vào tăng trưởng và tạo việc làm.

Nguồn RT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới