Hủy
Thế giới

Hình thức kinh doanh "buffet đóng hộp" tại Singapore

Mỹ Quyên Chủ Nhật | 02/10/2022 10:32

Với chỉ hơn 7 USD một chút, thực khách đã có thể trải nghiệm một phần của những bữa buffet thượng hạng.

Ở Singapore, mọi người có thể trả 7,5 USD cho một hộp thức ăn thừa từ tiệc buffet thượng hạng của các khách sạn 5 sao.
 

Buffet, hình thức ăn theo suất, trả tiền trọn gói mà không tính số lượng, là một trong những loại hình nhà hàng nổi tiếng và đắt đỏ nhất ở Singapore. Để có thể ăn trưa tại một nhà hàng tự chọn của một khách sạn 5 sao, thì khách hàng cần chuẩn bị sẵn ít nhất 50 dollar Singapore, tương đương 35,50 USD.

Nhà hàng Clove tại khách sạn Swissotel Stamford là một ví dụ, nơi này được biết đến với sự kết hợp giữa ẩm thực quốc tế và phương Tây, với mức phí 47 USD cho bữa trưa của các ngày trong tuần.

Nhưng một bữa trưa buffet thực chất không cần phải quá xa xỉ - điều này có thể xác nhận bởi Treatsure, một công ty Singapore chuyên tính phí chiết khấu cho những “bữa ăn buffet thượng hàng còn thừa”.

Nhà hàng Clove tại khách sạn Swissotel Stamford.
Nhà hàng Clove tại khách sạn Swissotel Stamford.

Treatsure, ra mắt vào tháng 9/2017, tự gọi mình là "buffet-in-a-box" (tạm dịch: Buffet đóng hộp): Người dùng có thể tải xuống ứng dụng của công ty, sau đó đến một khách sạn bất kỳ trong số hàng chục khách sạn đối tác của Treatsure và lấy phần thức ăn thừa tự chọn từ những bữa buffet với giá chỉ hơn 7 USD.

Nhà đồng sáng lập Preston Wong cho biết ý tưởng về ứng dụng này xuất hiện khi ông thấy gia đình mình dọn những món đồ hết hạn sử dụng khỏi tủ lạnh của họ.

 

Ông Wong nói: “Chúng tôi đã ra mắt ứng dụng để tránh lãng phí thực phẩm và đồ uống. Tôi nhận thấy rằng vấn đề lãng phí thực phẩm cũng là một thách thức trong ngành công nghiệp thực phẩm cũng như ở các hộ gia đình.” Ứng dụng hiện có 40.000 người dùng, theo tài liệu nội bộ mà ông Wong chia sẻ. 

Một trong những đối tác của Treatsure, Swissotel, nằm giữa khu mua sắm sầm uất ở Singapore. Khi sử dụng ứng dụng Treatsure để đặt “buffet đóng hộp", người dùng có thể đến khách sạn/ nhà hàng sau 30 phút để họ có thời gian chuẩn bị trước.

Theo lời của phóng viên Business Insider, người đã tò mò về ý tưởng kinh doanh này và tự trải nghiệm, nhà hàng gần như hoàn toàn trống rỗng, ngoại trừ một số ít người đổ đầy thức ăn thừa vào những chiếc hộp có nhãn Treatsure.

Với chỉ hơn 7 USD một chút, thực khách đã có thể trải nghiệm một phần của những bữa buffet thượng hạng, với đầy ắp những món ăn mà họ ưa thích. Tuy nhiên mức giá này không bao gồm tất cả: Nếu muốn lấy suất ăn theo phần hoặc đồ ăn tươi thì thực khách phải trả thêm 3.5 USD. Một nhược điểm nữa của trải nghiệm này là bỏ lỡ những món ngon nhất mà những người trả giá đầy đủ cho bữa tiệc buffet của khách sạn sẽ được chọn đầu tiên.

Về kế hoạch định giá của công ty, ông Wong nói "7-8 USD là một mức giá hợp lý - nó sẽ chỉ nhỉn hơn một chút so với các lựa chọn trong khu ẩm thực tại thành phố."

Một nam thực khách nói rằng anh ấy rất thích sử dụng Treatsure vì giá cả phải chăng. Anh cho biết: “Giá cả hợp lý và có thể tránh lãng phí thức ăn. Đôi khi nhân viên cũng hối thúc tôi chọn đồ ăn cho nhanh, nhưng mức giá rẻ như thế này thì cũng đáng thôi."

Theo Cơ quan Môi trường Quốc gia, vào năm 2021, tổng lượng rác thải thực phẩm ở Singapore là 817.000 tấn. Trong các bữa tiệc buffet, một nửa số thực phẩm sẽ được bỏ vào thùng rác, theo một nghiên cứu về rác thải thực phẩm của công ty tư vấn IDEO.

Ông Wong cho biết các khách sạn mà ông làm việc cùng đều có chung mục đích giảm lượng thức ăn bị lãng phí từ các bữa tiệc tự chọn - và hình thức kinh doanh “buffet đóng hộp” đã bắt đầu.

Ông Wong cho biết: “Chúng tôi tiếp cận các đối tác khách sạn quan tâm đến tính bền vững, những người nhìn thấy giá trị trong sứ mệnh của chúng tôi và hỗ trợ mạnh mẽ những gì chúng tôi làm”. Treatsure hiện chỉ hoạt động ở Singapore.

Giao diện ứng dụng Treatsure.
Giao diện ứng dụng Treatsure.

Treatsure không phải là ứng dụng duy nhất giúp các nhà hàng thu lợi từ thức ăn thừa. Tại Singapore còn có Makan Rescue, một ứng dụng thông báo cho người dùng về những quán ăn bỏ thức ăn thừa miễn phí. Hay Olio, một ứng dụng kết nối người dùng với các bữa ăn và nguyên liệu miễn phí, đây là ứng dụng có trụ sở tại Vương quốc Anh lẫn Singapore, và xếp thứ 24 trong danh mục thực phẩm trên App Store địa phương.

Những người sử dụng Treatsure để mua “buffet đóng hộp" không được phép dùng bữa trong nhà hàng. Nhưng khi giá cả thực phẩm ngày càng tăng thì mức giá mà Treatsure đưa ra so với những trải nghiệm mà người tiêu dùng có được, lại trở nên rất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm: 

Hai đồng tiền mạnh nhất "lung lay", kinh tế châu Á đứng trước nguy cơ khủng hoảng

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới