Hủy
Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Eurogroup kết thúc trong bế tắc

Thứ Sáu | 26/06/2015 07:30

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính eurozone lần thứ 3 hôm 25/6 kết thúc mà không có bất cứ thỏa thuận nào được đưa ra để cứu trợ Hy Lạp.
 

Hy Lạp và các chủ nợ vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung, buộc các bên phải đưa ra nỗ lực cuối cùng vào thứ Bảy 27/6 tới nhằm hoặc ngăn chặn tình trạng vỡ nợ hoặc bắt đầu chuẩn bị cho việc bảo vệ eurozone khỏi những bất ổn thị trường tài chính.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Đức hiện là chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp - cho biết, các đề xuất của Hy Lạp thậm chí vẫn trái chiều.

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị, ông Jeroen Dijsselbloem, Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Eurogroup, cho biết “Cánh cửa vẫn mở với Hy Lạp trong việc đưa ra đề xuất mới hoặc chấp nhận những gì đang có trên bàn đàm phán”.

Các nhà lãnh đạo đã dành 2 giờ đồng hồ cho cuộc thảo luận không có trong chương trình về khủng hoảng nợ Hy Lạp, thuyết phục Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras chấp nhận đề xuất trên bàn đàm phán và tránh gây ra cảnh khó khăn cho người dân Hy Lạp, các quan chức EU cho biết.

Về phía mình, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras thúc giục các nhà lãnh đạo EU phải có trách nhiệm và không để số phận của Hy Lạp vào tay IMF, nhưng các nhà lãnh đạo EU đã từ chối can thiệp và cho rằng các cuộc đàm phán sẽ do các bộ trưởng tài chính bàn thảo.

Một quan chức tại hội nghị cho biết, phiên họp vào thứ Bảy tuần này sẽ bàn thảo việc hoặc Hy Lạp chấp nhận hoặc bàn về phương án B, các biện pháp cần thiết trong trường hợp không thể ngăn hệ thống ngân hàng Hy Lạp sụp đổ và hạn chế tác động tiêu cực đến các nước khác trong eurozone.

Hy Lạp mới đây cũng đã không nhất trí với những thay đổi mà các chủ nợ trên đưa ra đối với kế hoạch cải cách nước này đệ trình hôm 22/6. Theo phía Hy Lạp, nhóm chủ nợ đưa ra những điều kiện ngặt nghèo hơn về vấn đề lương hưu và tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), dù đã hạ thấp mức thuế đánh vào các doanh nghiệp.

Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế hiện vẫn đang chay đua với thời gian để cho ra đời một thỏa thuận mới về vấn đề nợ công của Hy Lạp.

Hy Lạp sẽ phải thanh toán khoản nợ 1,6 euro cho IMF vào ngày 30/6 tới đây. Nếu không đạt được thỏa thuận vào cuối tuần này để “phá băng” gói cứu trợ - Hy Lạp đã nhận 2 lần cứu trợ trị giá 240 tỷ euro từ năm 2010 - Hy Lạp sẽ mất khả năng thanh toán và sẽ phải ra khỏi khu vực đồng euro.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới