Hủy
Thế giới

HSBC: Hoạt động kinh tế thị trường mới nổi suy giảm lần đầu tiên trong 4 năm

Thứ Ba | 06/08/2013 07:15

Sau nhiều năm hưởng lợi từ chính sách nới lỏng tiền tệ, hiện các thị trường mới nổi đối mặt với nguy cơ Mỹ rút dần kích thích.
 

HSBC vừa công bố chỉ số phát triển kinh tế của các thị trường mới nổi (HSBC Emerging Markets index). Trong tháng 7, chỉ số này giảm xuống 49,4 điểm, so với 50,6 điểm trong tháng 6. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2009 chỉ số này xuống dưới 50 điểm – điểm số phân biệt giữa tăng trưởng và suy giảm.

Trong tháng 7, hoạt động kinh doanh ở các nền kinh tế mới nổi giảm lần đầu tiên trong 4 năm, chủ yếu do hoạt động sản xuất suy giảm trong khi dịch vụ vẫn trì trệ.

Chỉ số của HSBC dựa trên khảo sát tình hình quản lý thu mua của khoảng 7.500 doanh nghiệp ở 16 thị trường mới nổi và dữ liệu của Markit.

"Các thị trường mới nổi vẫn chưa được hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định trở lại của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Rủi ro chính đối với các thị trường này hiện nay là sự suy giảm sản xuất và ngành dịch vụ sẽ dẫn đến một thị trường việc làm yếu hơn”, Frederic Neumann, giám đốc nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC nhận định.

Sản lượng của 4 nền kinh tế mới nổi lớn nhất gồm Brazil, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đồng loạt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009. Tăng trưởng việc làm ở các thị trường này đều chậm lại, trong đó, Nga tăng chậm nhất gần 3 năm.

Tuy nhiên, chỉ số đánh giá niềm tin doanh nghiệp lại có dấu hiệu phục hồi dù vẫn ở mức thấp thứ 2 trong vòng 16 tháng trở lại đây. Trong khi niềm tin doanh nghiệp và ngành dịch vụ có xu hướng tăng nhẹ, niềm tin sản xuất giảm tháng thứ 5 liên tiếp, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Trung Quốc được dự báo tăng trưởng GDP năm nay chậm nhất kể từ những năm 1990 do nhu cầu tiêu thụ cả trong và ngoài nước vẫn yếu trong khi hoạt động đầu tư chậm lại.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới