Hủy
Thế giới

IMF, S&P đồng loạt cảnh báo Mỹ rơi vào “bờ vực tài khóa”

Thứ Sáu | 09/11/2012 07:12

Nếu rơi vào vách đá tài khóa, Mỹ sẽ mất khoảng 4% GDP trong năm 2013, đồng nghĩa kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái do tăng trưởng âm.
 

Ngay sau khi ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống, thị trường đã tỏ ra lo ngại Mỹ vẫn khó tránh khỏi “bờ vực tài khóa” (tăng thuế và giảm chi tiêu đồng thời) kể cả sau bầu cử.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) hôm qua 8/11 cảnh báo, kinh tế Mỹ có thể đối mặt với “bờ vực tài khóa” vào năm tới. Chuyên gia của S&P cho rằng, nguy cơ Mỹ rơi vào “bờ vực tài khóa” là 15%.

Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng cảnh báo chính phủ Mỹ có thể không đạt được thỏa thuận khi đó, gói cắt giảm chi tiêu, tăng thuế trị giá 700 tỷ USD sẽ tự động có hiệu lực và Mỹ rơi vào “bờ vực tài khóa” và có nguy cơ suy thoái.

IMF cũng nhấn mạnh, “bờ vực tài khóa" sẽ làm giảm vai trò đồng tiền dự trữ quốc tế của USD và làm tăng chi phí vay nợ của chính phủ Mỹ.

Trước nguy cơ này, ông Obama dự kiến sẽ có một bài phát biểu bàn về phương cách thúc đẩy nền kinh tế, tránh “bờ vực tài khóa” vào chiều nay 9/11.

Nguồn Marketwatch, CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới