Hủy
Thế giới

IMF thừa nhận kiểm soát vốn có thể có lợi

Thứ Ba | 04/12/2012 07:49

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ trước đến nay vốn cổ súy cho việc dòng vốn tự do giờ đã bắt đầu cho thấy những quan điểm cởi mở hơn.
 

Với việc thừa nhận rằng các biện pháp kiểm soát vốn ra vào một quốc gia cho thể được sử dụng mới mục tiêu rõ ràng, không lâu dài và không phân biệt giữa cư dân nước ngoài với dân địa phương, IMF đã có động thái lịch sử khi công nhận hơn nữa lợi ích của kiểm soát vốn.

Bản báo cáo mới đây nhất của IMF viết "dòng vốn quốc tế mang lại nhiều lợi ích cho các nền kinh tế nhưng cũng mang theo rủi ro khi có thể thay đổi nhanh chóng và có quy mô khá lớn so với thị trường nội địa".

Việc có quan điểm cởi mở hơn đối với các biện pháp kiểm soát vốn sẽ giúp IMF có nhiều đường hướng tư vấn hơn cho các quốc gia cần giúp đỡ chứ không chỉ bó hẹp trong ủng hộ dòng vốn tự do như trước kia.

Giám đốc của IMF, bà Chritine Lagarde, cho rằng việc nêu lên quan điểm mới của IMF cho thấy tổ chức đang nỗ lực hiện đại hóa.

Tuy vậy, có ý kiến cho rằng đặt thù mỗi nước cần được nghiên cứu kỹ càng trước khi tư vấn cụ thể chứ không chỉ tuân theo tôn chỉ của IMF.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới