Hủy
Thế giới

Indonesia, Malaysia vào mùa lễ hội ăn chay Ramadan

Chủ Nhật | 29/06/2014 20:08

Ngày 29/6, những tín đồ Hồi giáo ở Indonesia và Malaysia bắt đầu tháng Ramadan, tháng ăn chay và cầu nguyện.
 

Indonesia ngừng các hoạt động giải trí ở Jakarta

Tại Indonesia, cộng đồng Hồi giáo chiếm tới hơn 86% trong tổng dân số trên 240 triệu người của Indonesia, đã bắt đầu bước vào tháng lễ Ramadan.

Trong suốt một tháng lễ này, tất cả các tín đồ đạo Hồi (trừ người già, trẻ em, người ốm và người làm công việc nặng nhọc) đều thực hiện nghiêm túc quy định không ăn, không uống, không hút thuốc... vào ban ngày, từ lúc Mặt Trời mọc đến khi Mặt Trời lặn.

Một năm theo lịch Hồi giáo chỉ có khoảng 354 ngày, ngắn hơn Dương lịch nên các ngày lễ linh thiêng của Hồi giáo mặc dù được kỷ niệm vào các ngày cố định trong lịch này, song lại dịch chuyển lùi lại khoảng 11 ngày trong mỗi năm dương lịch kế tiếp.

Ngoài ra, do sự chênh lệch múi giờ và cách tính mốc thời gian của mỗi dòng tín đồ trong đạo Hồi mà thời điểm bắt đầu tháng lễ Ramadan cũng có sự xê dịch khác nhau.

Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới cũng không là ngoại lệ. Chính phủ nước này quy định ngày chính thức bắt đầu tháng lễ Ramadan hàng năm là ngày 29/6.

Tổ chức Hồi giáo Nahdlatul Ulama lớn nhất Indonesia với 40 triệu tín đồ bắt đầu tháng Ramadan theo quy định của chính phủ, song tổ chức Hồi giáo Muhammadiyah lớn thứ hai Đất nước Vạn Đảo có 30 triệu tín đồ đã bắt đầu sớm hơn, từ nửa đêm ngày 28/6.

Tại Jakarta, Sở Du lịch và Văn hóa đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp vui chơi giải trí tạm thời ngừng hoạt động để tôn trọng và bảo vệ tính thiêng liêng của tháng lễ Ramadan. Những cá nhân hay đơn vị vi phạm sẽ bị cảnh cáo, thậm chí phải đối mặt với việc đóng cửa tạm thời hay thu hồi giấy phép hoạt động.

Quy định này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của 9.719 địa điểm kinh doanh vui chơi giải trí, 239 khách sạn xếp hạng sao, 170 khách sạn bình dân, 48 nhà nghỉ và 3.268 nhà hàng kinh doanh ăn uống. Trong số này, chỉ có 915 quán bar và câu lạc bộ được phép hoạt động nhưng với thời gian hạn chế, từ 8 giờ 30 tối đến 1 giờ 30 sáng hôm sau.

Như vậy, khoảng 33% hoạt động cuộc sống ban đêm của Jakarta bị cấm hoạt động trong tháng lễ Ramadan, song các mạng lưới giải trí khác như rạp chiếu phim, thẩm mỹ viện, phòng tập thể dục, vườn bách thú vẫn được phép hoạt động bình thường.

Lãnh đạo Malaysia kêu gọi người Hồi giáo đoàn kết

Nhân dịp tháng lễ Ramadan, Thủ tướng Malaysia Najib Razak và cấp Phó của ông, Muhyiddin Yassin, đã kêu gọi người Hồi giáo tận dụng cơ hội để khắc sâu tinh thần đoàn kết cộng đồng trong tháng Ramadan.

Trong lời phát biểu chào mừng Ramadan, hai nhà lãnh đạo nói rằng đó là một cơ hội cho mọi người Hồi giáo để thực hiện những việc làm tốt.

Thủ tướng Najib nói rằng Ramadan là một phương tiện để đoàn kết cộng đồng theo một chương trình nghị sự thiêng liêng - tăng cường lòng tin vào thánh Allah SWT, tăng cường quan hệ hữu nghị với các thành viên gia đình và cộng đồng.

Ông Najib cho biết cam kết đoàn kết cũng phải được duy trì theo tinh thần của thánh Allah trong nỗ lực để biến Malaysia thành một quốc gia Hồi giáo hiện đại và tiến bộ với một tình trạng là một quốc gia phát triển.

Ông cũng kêu gọi tất cả người dân Malaysia, không phân biệt chủng tộc, ngôn ngữ và tôn giáo, thực hiện Hiến pháp Liên bang bởi vì giống như Hiến chương Medina của người Hồi giáo, Hiến pháp Liên bang đoàn kết và hướng dẫn người dân sống hòa hợp trong một quốc gia.

"Ramadan là một tháng kiên nhẫn và bình tĩnh. Một tháng có đầy đủ các phước lành và sự tha thứ từ Allah SWT. Hy vọng rằng các phước lành từ Ramadan sẽ là chất xúc tác cho sự đoàn kết và thịnh vượng để tiếp tục sứ mệnh chuyển đổi quốc gia," ông nói.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin trong thông điệp của mình nói rằng Ramadan là thời gian để suy nghĩ về cuộc sống của con người, nâng cao ý thức nhân đạo, đạo đức và đức tin.

Bên cạnh việc khuyên người Hồi giáo đồng hương có những hành động tốt hơn và nâng cao tinh thần anh em đồng bào, Phó Thủ tướng đã lưu ý họ về hoàn cảnh của những người Hồi giáo ở các nước đang xảy ra xung đột.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới