Hủy
Thế giới

Iran cảnh báo các nước Ảrập làm mất ổn định Trung Đông

Thứ Hai | 30/07/2012 07:18

Ngoại trưởng Iran cho rằng các nước Ảrập và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ phe đối lập Syria sẽ làm mất sự ổn định của chính họ và toàn Trung Đông.
 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung hôm qua 30/7 với người đồng cấp Syria, ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi nhấn mạnh nếu các nước Ảrập và Thổ Nhĩ Kỳ cứ tiếp tục hướng đi sai lầm hiện tại - ủng hộ phe đối lập lật đổ tổng thống Bashar al Assad, bản thân họ sẽ là những người chịu hậu quả trước tiên.

Ông Salehi cũng cho rằng việc loại bỏ tổng thống Bashar al Assad của các nước Ảrập chỉ nhằm mục đích xây dựng một chính phủ mới thân thiện hơn với họ.

Nhận xét của ông Salehi được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực bởi các cuộc xung đột đẫm máu tại Syria cũng như tình trạng bất ổn tại Bahrain và Ảrập Xêút.

Về phần mình, khi được gợi ý về đề xuất xây dựng hệ thống phòng thủ lẫn nhau với Iran, ngoại trưởng Syria, Walid Moallem, khẳng định Syria đủ khả năng tự bảo vệ trước các đợt tấn công của phe đối lập.

Chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại mọi khu vực trong thành phố Aleppo của Syria. (Nguồn: Reuters)
Chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại mọi khu vực trong thành phố Aleppo của Syria. (Nguồn: Reuters)

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua 29/7, quân đội chính phủ Syria, với sự hỗ trợ của xe tăng, pháo binh và trực thăng vũ trang, tiếp tục mở các cuộc phản công quyết liệt nhằm giành lại quyền kiểm soát các khu vực lân cận Aleppo.

Người phát ngôn quân đội Syria cho biết họ đã chiếm lại được một quận trong thành phố Aleppo sau khi vấp phải sự kháng cự ác liệt của quân nổi dậy. Hiện phe đối lập vẫn kiểm soát một trung tâm thương mại mặc dù đã bị đẩy khỏi thủ đô Damascus.

Trong khi đó, theo các nhà hoạt động tại Syria, phe đối lập đang kiểm soát một nửa thành phố Aleppo và đẩy lùi thành công nhiều cuộc tấn công của quan đội chính phủ.

Theo số liệu từ Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Ả tập, ước tính riêng trong hai ngày có, đó có khoảng 200.000 người bỏ trốn khỏi Aleppo. Theo chủ tịch chương trình nhân đạo Liên Hợp Quốc, Valerie Amos, hiện dân số của Aleppo là hơn 2,5 triệu và không rõ có bao nhiêu người vẫn bị mắc kẹt trong các cuộc giao tranh giữa hai bên.

Nguồn WSJ, Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới