Hủy
Thế giới

Jean Tirole - "Người chủ doanh nghiệp trong nghiên cứu"

Thứ Ba | 14/10/2014 16:35

Trường kinh tế Toulouse - một trong những trường Grande École tại Pháp đang rất tự hào vì người đứng đầu vừa đoạt giải thưởng danh giá - Nobel Kinh tế 2014.
 

Theo giới thiệu trên trang web của Trường Kinh tế Toulouse (Toulouse School of Economics), hiện đang có 2000 sinh viên, 160 giảng viên nghiên cứu và 100 tiến sĩ đang theo học và nghiên cứu tại đây. Và kể từ nay, ngôi trường của Jean Tirole có thể bổ sung thêm vào lời giới thiệu một giải thưởng Nobel Kinh tế một cách trang trọng. Với việc thành lập Trường Kinh tế Toulouse, chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2014 Jean Tirole còn được mệnh danh là "người chủ doanh nghiệp trong nghiên cứu".

Ngày 13/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tuyên bố, chủ nhân giải thưởng Sveriges Riksbank về khoa học kinh tế, giải thưởng được xem như Nobel Kinh tế trong hệ thống trao giải Nobel được trao cho nhà kinh tế học 61 tuổi người Pháp - Jean Tirole, giáo sư kinh tế đến từ trường đại học Toulouse I.

Thông cáo phát đi nêu rõ, giải thưởng trao cho Jean Tirole vì "những nghiên cứu của ông về sức mạnh thị trường và quy định trên thị trường".

Trước khi trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của Trường Kinh tế Toulouse, Jean Tirole đã thành lập Viện Kinh tế ngành (IDEI) vào năm 1990 cùng với đồng nghiệp, đồng thời cũng là người bạn thân Jean-Jacques Laffont. Đây được xem là bước đầu tiên thử nghiệm mô hình trường đại học kiểu Mỹ áp dụng tại Pháp, giống như mô hình hoạt động của Trường Kinh tế Touluse hiện nay. Sau đó người đồng sáng lập là Jean-Jacques Laffont đã đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư và không thể cùng Jean Tirole hoàn thành ý tưởng chung. Nhưng cuối cùng, Trường Kinh tế Toulouse đã được thành lập vào năm 2007.

Theo Le Monde, trong việc thành lập Trường Kinh tế Toulouse, Jean Tirole đã hưởng lợi từ chương trình luật, điều chỉnh hoạt động nghiên cứu được Bộ trưởng giáo dục Claude Allègre thông qua năm 2006. Theo đó, quy chế "thành lập hợp tác khoa học" được hình thành, cho phép "lách" các quy định truyền thống trong quản lý công đối với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu.

Trường Kinh tế Toulouse đã được xếp vào hệ thống Grande École (trường lớn) tại Pháp, được chính thức thành lập bởi Đại học Toulouse I, Trường nghiên cứu khoa học xã hội cấp cao (EHESS), Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia (CNRS), Viện nghiên cứu Nông học Quốc gia (INRA). Tuy nhiên, một phần lớn nguồn tài chính của trường đến từ tài trợ của các doanh nghiệp tư nhân.

Hiện có đến 50% sinh viên và 30% giảng viên tại trường kinh tế Toulouse đến từ nước ngoài. Một tỷ lệ chứng minh cho tham vọng đưa một trường đại học Pháp vươn lên tầm cỡ quốc tế của Jean Tirole và các cộng sự.

Nguồn Theo DVO/ Le Monde, Le Figaro


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới