Hủy
Thế giới

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO

Thứ Hai | 21/05/2012 07:19

Hôm qua 20/5, Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc tại Chicago (Mỹ).
 

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra từ ngày 20/5 đến 21/5, với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Barack Obama và các đại biểu từ 60 quốc gia.

Chủ đề của hội nghị lần này được cho là đặt trọng tâm vào vấn đề chia sẻ gánh nặng quốc phòng và việc rút quân khỏi Afghanistan.

Ngoài ra, hội nghị cũng thảo luận vấn đề phòng thủ tên lửa đang gây tranh cãi giữa các nước trong khối với Nga.

Quan hệ NATO - Nga trở nên căng thẳng xung quanh vấn đề lá chắn tên lửa của Mỹ và châu Âu (NMD). Nga cho rằng, hệ thống này nhằm vào họ mặc dù NATO khẳng định NMD chỉ nhằm ngăn chặn đe dọa hạt nhân từ Iran.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong bối cảnh bất bình dư luận leo thang, theo Tân Hoa Xã, hôm qua 20/5, các cựu chiến binh tham gia cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq từ khắp mọi miền của nước Mỹ đã đổ về Chicago để tham gia cuộc biểu tình lịch sử phản đối NATO.

Theo hội đồng địa phương, cuộc biểu tình bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng (theo giờ địa phương). Đây cũng là cuộc biểu tình trên quy mô quốc gia đầu tiên của các cựu chiến binh Mỹ phản đối NATO.

Người đứng đầu nhóm các cựu binh Iraq, ông Aaron Hughes phát biểu: "Chúng tôi sẽ trả lại các huy chương chiến tranh của minh cho NATO. Chúng tôi sẽ chung sức cùng những người anh em của mình ở Afghanistan, để nói cho các nhà lãnh đạo thế giới và các tướng lĩnh NATO rằng tình đoàn kết của chúng tôi mạnh hơn cuộc chiến vô nghĩa của họ. Chúng tôi sẽ khiến thông điệp về công lý, hàn gắn và đoàn kết được lắng nghe trên toàn thế giới."

Theo Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF), hiện lực lượng liên quân NATO có khoảng 140.000 binh sĩ vào cuối năm ngoái. Mỹ, với khoảng 100.000 quân phục vụ tại Afghanistan dự kiến sẽ rút 1/3 quân đội ra khỏi nước này vào cuối tháng 9 năm nay.

Nguồn Xinhuanet/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới