Hủy
Thế giới

Ấn Độ có thể trở thành siêu cường quốc kinh tế hay không?

Thành Khoa Thứ Sáu | 19/04/2024 18:12

Những người đi làm tại ga xe lửa Churchgate của Mumbai. Ảnh: Getty Images.

Quốc gia Nam Á này có đủ điều kiện để mở rộng nền kinh tế với tốc độ hàng năm ít nhất là 6% trong vài năm tới.
 

Cuộc bỏ phiếu, dự kiến trao thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa cho Thủ tướng Narendra Modi để thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh chóng của đất nước, đã bắt đầu.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI, thay Trung Quốc trở thành điếm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và thương hiệu tiêu dùng đang tìm kiếm sự tăng trưởng và các nhà sản xuất đang tìm cách giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nghi hoặc xoay quanh dữ liệu kinh tế của Ấn Độ. Theo đó, CNN đã tổng hợp dữ liệu cho thấy đất nước đã hoạt động như thế nào kể từ khi ông Modi lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2014 và để nhìn trước những thách thức mà nhà lãnh đạo tiếp theo sẽ phải đối mặt trong việc quản lý nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới. 

Nền kinh tế Ấn Độ trị giá 3,7 nghìn tỉ USD vào năm 2023, trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, tăng bốn bậc trong bảng xếp hạng trong thập kỷ ông Modi nắm quyền.

Quốc gia Nam Á này có đủ điều kiện để mở rộng nền kinh tế với tốc độ hàng năm ít nhất là 6% trong vài năm tới, nhưng các nhà phân tích cho rằng, nên đặt mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên nếu muốn trở thành một siêu cường kinh tế. Một số nhà quan sát dự báo nước này sẽ trở thành nước đứng thứ ba chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2027.

Tuy nhiên, Ấn Độ còn một chặng đường phải đi để nâng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người, xếp hạng thấp thứ 147 vào năm 2022, theo Ngân hàng Thế giới.

GDP bình quân đầu người của Ấn Độ đã tăng 55% kể từ năm 2014. ẢNh: CNN.
GDP bình quân đầu người của Ấn Độ đã tăng 55% kể từ năm 2014. ẢNh: CNN.

Xây dựng Ấn Độ hiện đại

Giống như Trung Quốc cách đây hơn ba thập kỷ, Ấn Độ đang chi hàng tỉ USD để  chuyển đổi cơ sở hạ tầng quy mô lớn thông qua việc xây dựng đường sá, bến cảng, sân bay và đường sắt. Trong khi đó, khu vực tư nhân đang xây dựng nhà máy năng lượng xanh lớn nhất thế giới.

Chỉ riêng trong ngân sách liên bang năm nay, 134 tỉ USD đã được chi cho chi tiêu cơ bản nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kết quả có thể được nhìn thấy trên thực tế với việc xây dựng rầm rộ đang được tiến hành trên toàn quốc. Ấn Độ đã bổ sung gần 55.000 km vào mạng lưới đường cao tốc quốc gia, tăng 60% về chiều dài tổng thể, từ năm 2014 đến năm 2023. Phát triển cơ sở hạ tầng mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế, bao gồm tạo việc làm và cải thiện sự thuận tiện trong kinh doanh .

Quá trình xây dựng bể chứa nước trên cao ở Ajmer, Rajasthan. Ảnh: CNN.
Quá trình xây dựng bể chứa nước trên cao ở Ajmer, Rajasthan. Ảnh: AFP.

Trong những năm gần đây, quốc gia này cũng đã xây dựng một loạt nền tảng công nghệ được gọi là cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số nhằm thay đổi cuộc sống và hoạt động kinh doanh.

Ví dụ, chương trình Aadhaar, được triển khai năm 2009, đã cung cấp cho hàng triệu người Ấn Độ hệ thống ID sinh trắc học lớn nhất thế giới, giúp họ thực hiện các thanh toán số. Hay Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI), cho phép người dùng thanh toán ngay lập tức bằng cách quét mã QR. Ứng dụng này đã được người Ấn Độ thuộc mọi tầng lớp xã hội đón nhận, từ chủ quán cà phê đến người ăn xin, và cho phép hàng triệu USD chảy vào nền kinh tế.

Thị trường sôi nổi

Sự phấn khích xung quanh tiềm năng tăng trưởng của Ấn Độ được phản ánh trên thị trường chứng khoán nước này, vốn đang đạt mức cao kỷ lục. Giá trị của các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Ấn Độ đã vượt 4 nghìn tỉ USD vào cuối năm ngoái.

Theo Macquarie Capital, chỉ riêng các nhà đầu tư bán lẻ đã sở hữu 9% giá trị thị trường chứng khoán của Ấn Độ, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài chỉ ở mức dưới 20% một chút. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng đầu tư nước ngoài sẽ tăng vào nửa cuối năm 2024, sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Chính phủ Modi cũng đang tích cực cố gắng tận dụng bối cảnh hiện tại của chuỗi cung ứng, khi các công ty quốc tế muốn đa dạng hóa hoạt động khỏi Trung Quốc. Kết quả là, một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm cả nhà cung cấp Foxconn của Apple, đang mở rộng hoạt động đáng kể ở Ấn Độ.

 

Tỉ phú Elon Musk cho biết vào tuần trước rằng rất mong chờ được gặp ông Modi ở Ấn Độ mà không đưa ra ngày cụ thể. Ông chủ của Tesla dự kiến ​​sẽ sớm công bố một khoản đầu tư lớn vào Ấn Độ cho nhà máy châu Á đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.

Các nhà phân tích gọi sự thay đổi trong chiến lược là một thắng lợi lớn cho ông Modi, vì mối quan hệ sản xuất ngày càng tăng với một gã khổng lồ của Mỹ như Apple sẽ lần lượt thu hút những công ty toàn cầu khác trong hệ sinh thái sản xuất điện tử đến Ấn Độ.

Công việc ở đâu?

Tuy nhiên, nền kinh tế Ấn Độ, cũng như nền dân chủ của nước này, vẫn chưa hoàn hảo. Nếu tái đắc cử, ông Modi phải giải quyết thách thức to lớn là tạo ra hàng trăm triệu việc làm cho người dân phần lớn vẫn còn nghèo khó.

Với độ tuổi trung bình là 29, Ấn Độ là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới nhưng quốc gia này vẫn chưa thể thu được những lợi ích kinh tế tiềm năng từ dân số đông và trẻ của mình.

Theo một báo cáo tháng trước của Tổ chức Lao động Quốc tế, những người Ấn Độ có trình độ học vấn trong độ tuổi từ 15-29 có nhiều khả năng thất nghiệp hơn những người không được đi học, điều này phản ánh “sự không phù hợp giữa nguyện vọng và công việc sẵn có của họ”.

Tỉ lệ thanh niên thất nghiệp ở Ấn Độ hiện cao hơn mức toàn cầu. Báo cáo cho biết tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên Ấn Độ có bằng tốt nghiệp là hơn 29%, cao hơn gần 9 lần so với những người không biết đọc hoặc viết.

Báo cáo cho biết thêm: “Nền kinh tế Ấn Độ đã không thể tạo đủ việc làm được trả lương trong các lĩnh vực phi nông nghiệp cho những người mới gia nhập lực lượng lao động trẻ có trình độ học vấn, điều này được phản ánh qua tỉ lệ thất nghiệp cao và ngày càng tăng”.

Có thể bạn quan tâm: 

Các thương hiệu trà sữa Trung Quốc khuấy động thị trường nước ngoài

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới