Hủy
Thế giới

Khủng hoảng châu Âu có thể quật ngã Trung Quốc?

Thứ Năm | 31/05/2012 16:53

Với châu Âu lún sâu vào khủng hoảng, Trung Quốc chắc chắn không thể thoát khỏi tổn thương.
 

Cuộc khủng hoảng châu Âu đang một lần nữa khiến thế giới chao đảo. Trung Quốc cũng không làngoại lệ và chắc chắn sẽ phải chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, lời tiên đoán cho rằng châu Âu sẽ gây racái chết của người khổng lồ châu Á là không chính xác. 

Thương mại là khía cạnh bị tác động mạnh nhất. Châu Âu là đích đến lớn nhất của hàng hóa xuấtkhẩu của Trung Quốc, do đó lực cầu yếu ớt sẽ là một đòn mạnh giáng vào nền kinh tế nước này. Xuấtkhẩu sang châu Âu đã giảm 2% trong 4 tháng đầu năm. Các ngân hàng châu Âu giảm bớt tài trợ thươngmại cũng khiến châu Á đau đầu. 

Tuy nhiên, xuất khẩu sụt giảm ở châu Âu lại được Trung Quốc bù đắp bằng việc gia tăng sức mạnhở đâu đó. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, sang Nhật tăng 9% và HànQuốc 8,2%. Do đó sự lan tràn của khủng hoảng tài chính cũng được hạn chế.

Các ngân hàng Trung Quốc có nhiều cơ hội để giảm thiểu phạm vi tác động của Hy Lạp tới các hoạtđộng của họ. Bank of China, ngân hàng quốc tế lớn nhất thuộc sở hữu nhà nước, đã đầu tư 66 tỷ nhândân tệ (tương đương 10,4 tỷ USD) vào các khoản nợ của châu Âu. Con số này chỉ bằng 0,5% tổng tàisản của ngân hàng và Bank of China không hề đầu tư vào Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italia hayIreland. 

Cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là Cục Quản lý ngoại hối quốc gia (SAFE), cơ quan cótrách nhiệm quản lý dự trữ ngoại hối trị giá 3,3 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Lãnh đạo Trung Quốcluôn tuyên bố sẽ ủng hộ cho đồng euro. Tỷ lệ đồng USD trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảmxuống đáng kể, từ mức 65% trong năm 2010 xuống còn 54% trong năm 2011, thay vào đó là chuyển sangnắm giữ đồng euro. 

Hy Lạp rời eurozone có thể khiến đồng euro mất giá và có thể khiến SAFE phải gánh chịu thiệthại. Tuy nhiên, để có được sự hỗ trợ của Trung Quốc, eurozone phải trả giá không hề rẻ. Các nướcchâu Âu phải nhượng bộ khi Trung Quốc mua lại các tài sản chiến lược bao gồm một cảng biển ở HyLạp, một phần mạng lưới điện của Bồ Đào Nha và dầu mỏ của Tây Ban Nha.  

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới