Hủy
Thế giới

Kinh tế Eurozone đang có dấu hiệu khởi sắc

Thứ Tư | 29/01/2014 20:28

Các chỉ số kinh tế Châu Âu gần đây cho thấy những dấu hiệu đáng khích lệ.
 

Trước đó, chúng ta đều biết rằng Chỉ số quản lý mua tổng hợp khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone flash purchasing managers’ index) đã tăng mạnh lên đến 53,2 điểm trong tháng 1. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 6/2013.

Kinh tế Eurozone đang có dấu hiệu khởi sắc - Ảnh 1

Dù mới chỉ là những tính toán sơ bộ, song các chỉ số kinh tế này đã tăng đáng kể lên 52,1 điểm trong tháng 12. Theo các nhà kinh tế học, con số còn có thể lên tới 52,5.

Chỉ số phụ trong ngành dịch vụ của khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã được cải thiện đáng kể, tăng cao nhất trong bốn tháng qua là 51,9 điểm. Chỉ số trong ngành sản xuất đạt mức cao nhất trong 32 tháng qua, lên đến 52.7 điểm.

Theo ông Chris Williamson, thành viên của tổ chức nghiên cứu tình hình kinh tế, tài chính thế giới Markit Economics, “Khu vực Đồng tiền chung Châu Âu đang trên đa hồi phục từ tháng 1. Chỉ số quản lý mua PMI tăng đáng kể giúp gia tăng GDP từ 0,4% - 0,5% trong quý I. Tại Đức, GDP tăng từ 0,6% lên 0,7% đã góp phần bù đắp được tình hình ảm đạm tại Pháp. Ở một số nước khác trong khu vực, tình hình kinh tế đã được cải thiện ngay từ năm 2011. Đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền tẳng cho quá trình hục hồi kinh tế của khu vực đồng tiền chung Châu Âu trong năm 2014”.

Sức mạnh của Đức

Chỉ số quản lý mua PMI của Đức trước đây đã rất mạnh. Trong tháng Giêng, chỉ số PMI của nước này đã tăng mạnh tới mức cao nhất trong 31 tháng đạt 55,9 điểm, với chỉ số trong ngành sản xuất đạt mức tăng cao nhất trong 32 tháng là 56,3 điểm.

Trung Quốc

Đà phát triển của Châu Âu có thể bị ngăn lại bởi Trung Quốc, khi mà các số liệu thu được tại quốc gia này tiếp tục cho thấy nền kinh tế đang có dấu hiệu phát triển chậm lại. Chỉ số PMI của Trung Quốc giảm từ 50,5 điểm vào tháng 12/2013 xuống còn 49,6 điểm vào tháng 1/2014.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới và cũng là một đối tác chính đối với Châu Âu. Do đó, sự suy thoái kinh tế tại Trung Quốc cũng sẽ có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế khu vực Châu Âu.

Nền kinh tế Pháp vẫn ảm đạm

Pháp vẫn đang phải vận lộn để vực dậy nền kinh tế. Chỉ số PMI của Pháp được cải thiện tăng lên đến 48,8 điểm, cao hơn mức dự đoán trước đó.

Tuy nhiên, theo chuyên gia nghiên cứu Jack Kennedy của Markit, “Điểm yếu của khu vực tư nhân trong nền kinh tế Phápđã tông tại từ Tháng Một, khi sản lượng sản xuất giảm dù tỉ lệ giảm là nhỏ. Tuy nhiên nền kinh tế Pháp sẽ phải đối mặt với việc các đơn hàng ngày càng giảm, vấn đề việc làm và các công việc còn tồn đọng. Trong mỗi trường hợp, trong cả lĩnh vực công nghiệp của Pháp đều có xu hướng sụt giảm. Do đó khó có thể thấy được dấu hiệu cho thấy sắp tới sẽ có sự khởi sắc trong nền kinh tế Pháp”.

Nguồn Người Đưa Tin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới