Hủy
Thế giới

Kinh tế Mỹ được phản ánh qua những chai nước hoa

Hải Miên Thứ Hai | 14/08/2023 17:18

Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, các chuyên gia về hành vi người tiêu dùng cho biết người mua sắm có xu hướng thay đổi mô hình mua hàng của họ. Ảnh: Getty Images.

Bất chấp những lo lắng về nền kinh tế, doanh số các sản phẩm chăm sóc bản thân, trong cả phân khúc cao cấp và bình dân, tăng đều.
 

Theo CNN, tâm lý người tiêu dùng, ví tiền của họ cũng như sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, có thể được thể hiện qua cách họ lựa chọn mua một món quà đặc biệt, nước hoa.

Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, các chuyên gia về hành vi người tiêu dùng cho biết người mua sắm có xu hướng thay đổi mô hình mua hàng của họ, đặc biệt là đối với hàng tiêu dùng không thiết yếu. Họ có thể chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn, giảm tần suất mua sản phẩm hoặc ngừng mua hoàn toàn một số sản phẩm.

Nước hoa cũng không ngoại lệ với những xu hướng này, vì các biến thể rẻ hơn đang chứng kiến ​​​​doanh số bán hàng tăng vọt.

 

Theo Pattern, một nền tảng thương mại điện tử phân tích dữ liệu tìm kiếm sản phẩm trực tuyến, nhu cầu về nước hoa dạng lăn, phù hợp hơn với ngân sách người tiêu dùng, đã tăng 207% trong năm nay so với năm ngoái, tiếp theo là mức tăng 183% đối với các mẫu thử nước hoa rẻ hơn và tăng 30% đối với xịt toàn thân.

Và đây là một khía cạnh cho thấy người tiêu dùng đang thu hẹp hầu bao, mặc cho các chỉ số kinh tế truyền thống lại kể một câu chuyện lạc quan hơn nhiều.

Ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, những người mua sắm có ý thức về giá cũng không hoàn toàn từ bỏ việc mua những món hàng đắt tiền, chẳng hạn như socola, nước hoa, đồ trang điểm cao cấp, những thứ khiến họ cảm thấy tốt hơn.

Hành vi này còn được biết đến là Hiệu ứng son môi (Lipstick Effect), khi mà người tiêu dùng chi tiêu cho những thứ xa xỉ nho nhỏ, nhằm thỏa mãn sở thích của bản thân ngay cả trong thời kỳ suy thoái.

Ông Dallin Hatch, một nhà phân tích dữ liệu của Pattern cho biết: “Khi nhìn vào nền kinh tế, có thể thấy niềm tin của người tiêu dùng hiện đang bị lung lay còn hầu bao thì thắt chặt.” Nhưng cũng như Hiệu ứng son môi, ông cho biết nước hoa hiện nay dường như đang nổi lên như một mặt hàng xa xỉ mới được người mua sắm lựa chọn trong thời kỳ bất ổn tài chính.

Ông Hatch nói: “Nước hoa có thể được xem là chỉ báo mới về niềm tin của người tiêu dùng.”

 

Một báo cáo riêng từ Circana, công ty nghiên cứu thị trường, cho thấy nước hoa mini là lựa chọn hàng đầu của người mua nước hoa trong nửa đầu năm 2023. Báo cáo cho biết doanh số bán nước hoa cỡ nhỏ chiếm 38% tổng số nước hoa bán ra từ đầu năm đến nay, tăng từ 35% vào năm ngoái.

Bà Jacquelyn Wenskus, nhà phân tích nước hoa tại Circana cho biết: “Các loại nước hoa có kích thước dưới 30ml đang bán với tốc độ nhanh gấp ba lần tổng thị trường nước hoa. Tốc độ đó đã được duy trì từ năm ngoái cho hạng mục này.”

Bà cho biết: “Các loại nước hoa dưới 30ml có giá chỉ bằng khoảng 1/3 giá của loại lớn hơn, vì vậy những loại nước hoa này thu hút người tiêu dùng thận trọng với túi tiền của mình nhưng vẫn muốn chiều chuộng bản thân.”

Và bất chấp những lo lắng về nền kinh tế, báo cáo cho biết chi tiêu vì sở thích bản thân cũng đã làm tăng doanh số bán hàng của mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc trong cả phân khúc cao cấp và bình dân, trong nửa đầu năm 2023 so với năm trước.

Phân khúc cao cấp ghi nhận doanh thu 14 tỉ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường làm đẹp tạo ra 28 tỉ USD, tăng 9% từ đầu năm đến nay so với một năm trước, báo cáo cho biết.

Bà Larissa Jensen, Cố vấn ngành làm đẹp tại Circana, cho biết: “Ngành công nghiệp làm đẹp đang đi đúng hướng, đáp ứng nhu cầu tâm lý của người tiêu dùng thông qua các sản phẩm mới và hiện có, điều này đặc biệt được hoan nghênh vào thời điểm mà khả năng chi tiêu tiếp tục bị siết chặt.”

Có thể bạn quan tâm:

 Đức mạnh tay chi 11 tỉ USD cho tương lai ngành chip

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới