Hủy
Thế giới

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt ước tính trong quý III

Thứ Tư | 26/11/2014 05:54

Sau báo cáo này, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 2.071,9 điểm vào lúc 8h41 tại New York, tiếp tục lập kỷ lục mới.
 

Theo số liệu chính thức của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng GDP quý III của nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 3,9%, cao hơn ước tính ban đầu 3,5%. Trước đó, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 4,6% trong quý II - mức tăng lớn nhất kể từ cuối năm 2003. Như vậy tính đến quý III, Mỹ ghi nhận 6 tháng tăng trưởng mạnh nhất trong 10 năm qua.

Chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh tăng mạnh là 2 yếu tố chính hỗ trợ đà tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Mỹ trong quý III. 

Theo đó, chi tiêu tiêu dùng - đóng góp khoảng 70% vào GDP Mỹ - tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III. Thị trường việc làm cải thiện trong khi giá nhiên liệu giảm thấp là động lực chính thúc đẩy người dân Mỹ chi tiêu nhiều hơn trong quý III. Trong khi đó, đầu tư kinh doanh cũng tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng dự báo 4,7%. 

Báo cáo GDP quý III của Mỹ là một lời khẳng định chắc chắn hơn về đà phục hồi và tăng trưởng bền vững của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo dự báo của giới chuyên gia, kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý IV với một loạt số liệu khả quan, từ lĩnh vực sản xuất đến việc làm và doanh số bán lẻ.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong 3 tháng cuối năm sẽ chậm lại, ở dưới 3% một phần do lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đồng loạt tăng trưởng chậm lại. Theo báo cáo sơ bộ của Markit Economics, chỉ số PMI sản xuất tháng 11 của Mỹ xuống thấp nhất 10 tháng trong khi PMI dịch vụ cũng xuống thấp nhất kể từ tháng 4. 

Dù vậy đến nay, Mỹ vẫn là điểm sáng duy nhất của kinh tế toàn cầu sau khi Nhật Bản rơi vào suy thoái, khu vực đồng euro và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm chạp. 

Cùng ngày, báo cáo của Conference Board cho biết, chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 11 của Mỹ bất ngờ giảm xuống thấp nhất 5 tháng khi người dân Mỹ bớt lạc quan về tình hình kinh tế cũng như thị trường lao động. Ngoài ra theo một báo cáo khác, giá nhà tại 20 thành phố của Mỹ có dấu hiệu tăng chậm lại trong 12 tháng tính đến tháng 9. 

Nguồn DVO/ Reuters, Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới