Hủy
Thế giới

Kuwait ngừng trợ giá xăng dầu do lo ngại thâm hụt ngân sách

Thứ Sáu | 13/06/2014 21:34

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair nói rằng việc ngừng trợ giá nhiên liệu diesel và xăng dầu sẽ giúp nước này tiết kiệm được khoảng 1 tỷ USD/năm.
 

Chính phủ Kuwait vừa quyết định sẽ ngừng trợ giá nhiên liệu diesel nhung sẽ tiến hành các biện pháp ứng phó với những tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng tới người tiêu dùng trước khi thực hiện ý định này.

Hồi tháng Năm vừa qua, chính phủ của quốc gia thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC)này đã cảnh báo về nguy cơ chi tiêu tăng cao hơn nguồn thu của quốc gia sẽ dẫn đến thâm hụt ngânsách trong năm 2017-2018, sau nhiều năm thặng dư nhờ giá dầu thô trên thị trường quốc tế tăngmạnh.

Chỉ trong giai đoạn 2005-2013, số tiền mà Chính phủ Kuwait chi cho các khoản trợ giá, trợ cấp cácmặt hàng và dịch vụ xã hội đã tăng hơn gấp 4 lần, từ 4,1 tỷ USD lên 18 tỷ USD.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair đã nói rằng việc ngừng trợ giá nhiên liệu diesel và xăng dầusẽ giúp nước này tiết kiệm được khoảng 1 tỷ USD (735 triệu euro)/năm trong tổng số tiền trợ giá vàtrợ cấp của nước này.

Hiện tại Nội các Kuwait đang chờ kết quả nghiên cứu của Hội đồng kế hoạch cấp cao về các phươngcách để đối phó với những tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng tới người tiêu dùng, khi quyết địnhnày được thực thi.

Theo Bộ trưởng Tài chính Kuwait Anas al-Saleh, trong 10 năm qua, chi tiêu ngân sách của nước nàytăng trung bình 20,4%/năm trong khi nguồn thu ngân sách chỉ tăng 16,2%/năm.
Trong đó, nguồn thu từ dầu mỏ của Kuwait tăng hơn 2 lần, từ 45,9 tỷ USD năm 2005 lên 106 tỷ USD năm2013.

Ông Ali al-Omair nói rằng, nếu giá dầu thô duy trì ở mức 100 USD/thùng thì thâm hụt ngân sách củaKuwait ước sẽ vào khoảng 2,3 tỷ USD trong năm tài chính 2017-2018.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo quốc gia này cần hạn chế tăng lương công-viên chứcvà các khoản trợ cấp để bảo vệ nền kinh tế trước các cú sốc về giá dầu có thể phát sinh trong tươnglai.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới